Ai cản được tuyển Pháp tại Euro 2024?

Huấn luyện viên Deschamps. Ảnh: ITN

Thừa siêu sao

Bóng đá thế giới trong khoảng 20 năm qua, hiếm có quốc gia nào sản sinh ra nhiều siêu sao như áp. Kể từ sau chức vô địch thế giới giành được trên sân nhà năm 1998, người Pháp liên tục giới thiệu những ngôi sao xuất chúng.

Ngay cả giai đoạn họ thi đấu không thành công vào đầu những năm 2000 - 2005, đội tuyển Pháp vẫn là nơi quy tụ nhiều siêu sao như Ribery, Nasri, Benzema…

Tính từ những năm 2000 đến nay, Pháp vẫn là đội tuyển thành công bậc nhất ở lục địa già. Les Blues vô địch Euro 2000, FIFA Confederations Cup 2003, World Cup 2018, UEFA Nations League năm 2021, bên cạnh 2 lần Á quân World Cup (2006, 2022), 1 lần Á quân Euro (2016).

Tất nhiên, để đạt được những vinh quang liên tục đó, bóng đá Pháp phải luôn làm tốt công tác đào tạo. Đó là thế hệ vàng của những Zidane, Henry, Thuram, Deschamps, … trước kia hay mới đây nhất là những Antoine Griezmann, Paul Pogba, Kylian Mpappe…

Hướng tới Euro 2024 lần này, người Pháp tiếp tục tự tin cao độ khi họ tiếp tục dư thừa tài năng trải đều trên tất cả các tuyến, được Transfermarkt định giá lên tới 1,24 tỷ Euro với những cái tên đình đám như: Kylian Mbappe, Griezmann, Ousmane Dembele, Kolo Muani, Marcus Thuram, Aurelian Tchouameni, Theo Hernandez, Lucas Hernandez, Ibrahima Konate, William Saliba, Benjamin Pavard, Mike Maignan.

Có thể thấy, gần như bất cứ vị trí nào tuyển Pháp cũng sở hữu từ 2 - 3 cầu thủ tương đồng về đẳng cấp. Đó là nguồn sức mạnh dồi dào, khiến bất kỳ nền bóng đá lớn nào cũng phải ghen tị.

Dễ hiểu vì sao, khi trả lời phỏng vấn AFP, cựu hậu vệ huyền thoại Philipp Lahm của đội tuyển Đức không ngần ngại cho rằng: “Pháp là số một. Theo tôi, lý do đơn giản là họ có khoảng 40 cầu thủ rất tài năng để lựa chọn”. Và theo Lahm thì “đội hình tuyển Pháp rất cân bằng. Họ có thể chia thành hai hoặc ba đội khác nhau có sức mạnh tương đương”.

Rõ ràng, đó không hề là câu trả lời xã giao của Lahm, bất kỳ người hâm mộ, chuyên gia bóng đá nào khi nhìn vào dàn siêu sao huấn luyện viên Deschamps đang sở hữu cũng phải nể sợ. Hệ thống siêu máy tính cũng dự đoán Pháp và Anh chính là 2 ứng viên hàng đầu cho chức vô địch tại kỳ Euro lần này, cho dù những người Đức mới là chủ nhà.

Tiền đạo Mpappe. Ảnh: ITN.

Kỷ lục vô tiền khoáng hậu?

Nếu có thể thể giành chức vô địch tại kỳ Euro sắp tới, huấn luyện viên Deschamps cùng rất nhiều học trò dưới trướng của ông sẽ bước vào ngôi đền huyền thoại của bóng đá Pháp, để có thể sánh ngang với những tiền bối lẫy lừng trước đây.

Cho đến lúc này, đội hình của những Zidane, Henry, Thuram, Vieira, Deschamps… vẫn là những người thành công nhất trong lịch sử bóng đá Pháp, khi họ đã vô địch World Cup 1998 lẫn Euro 2000. Do đó, nếu giành chiến thắng ở kỳ Euro sắp tới những Kylian Mpappe, Antoine Griezmann cũng sẽ sánh bước cùng với những tiền bối kể trên.

Còn với Deschamps, kỳ Euro này với ông sẽ thật đặc biệt. Khi còn là cầu thủ, Deschamps chính là đội trưởng, cùng Pháp nâng cao chức vô địch cả World Cup và Euro.

Chuyển sang sự nghiệp huấn luyện, Deschamps cũng lọt vào top 3 huyền thoại từng vô địch World Cup trên cả phương diện cầu thủ lẫn huấn luyện viên (2 người còn lại là Mario Zagallo của Brazil và Franz Beckenbeuer của Đức – cả 2 đều đã qua đời).

Do đó, nếu dẫn dắt các học trò có thể nâng cao cup bạc Euro một lần nữa, Deschamps sẽ đi vào huyền thoại với tư cách là người duy nhất vô địch cả World Cup lẫn Euro trên cả cương vị cầu thủ và huấn luyện viên. Điều đó, nếu xảy ra, sẽ là kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử túc cầu.

Để đạt chiến tích đó, có lẽ Deschamps cần một chút may mắn. Và đặc biệt, ông cần phải tiếp tục phát huy, khơi nguồn được hết tài năng của Kylian Mpappe. Tiền đạo thuộc biên chế của PSG hiện là “ngọn hải đăng” dẫn đường cho đội tuyển Pháp, dù cho bên anh còn nhiều siêu sao sáng giá khác, có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào, nhưng Mpappe mới là số một không cần bàn cãi.

Mpappe là mẫu cầu thủ luôn tỏa sáng trong những trận cầu quan trọng, thời khắc quyết định. Đã rất nhiều lần, khi Pháp rơi vào thế khó, Mpappe lại ghi bàn cho đội nhà.

Chắc hẳn, chưa có người hâm mộ nào có thể quên cú hattrick siêu đẳng của anh trong trận chung kết World Cup 2022. Dù người Pháp đã thua nhưng 3 bàn thắng của Mpappe xứng đáng là một trong những màn trình diễn cá nhân đỉnh cao nhất trong lịch sử World Cup.

Đến với kỳ Euro lần này, khi đang bước vào độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp (26 tuổi), với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất thế giới (180 triệu Euro theo định giá của Transfermarkt), rất có thể Mpappe sẽ lại thêm một lần bùng cháy để mang vinh quang về cho Les Blues, và để ghi tên mình vào ngôi đền huyền thoại, với tư cách là một trong những siêu sao thành công nhất!

Bất chấp việc sở hữu một tập thể nhiều ngôi sao, huấn luyện viên Didier Deschamps vẫn còn đó những nỗi lo cần phải giải quyết. Đơn cử như nhân sự ở vị trí trung vệ.

Kể từ khi Raphael Varane quyết định nói lời từ giã đội tuyển quốc gia, nhà cầm quân sinh năm 1968 vẫn chưa tìm được cặp đôi mà ông ưng ý nhất.

Tới Đức với tham vọng giành chức vô địch, Pháp cần xây dựng một hàng phòng ngự chắc chắn làm điểm tựa cho dàn cầu thủ tấn công chất lượng ở tuyến trên, tránh đi vào vết xe đổ giống như kỳ Euro 2020.

Nguyễn Thanh Điệp