Bắc Ninh: Đối thoại tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đầu tư công

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Sáng 1/3, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (Bắc Ninh) đã diễn ra Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với Trưởng các phòng, đơn vị, thuộc các ban, cơ quan Đảng, các Sở, ban, ngành... các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn. Báo cáo trước Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh ắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã thông tin nhanh về công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2023; nhiệm vụ giải pháp chủ yếu năm 2024 và những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị của Trưởng các phòng thuộc các ban, cơ quan Đảng, các Sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Các cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trong đó, hơn 10 lượt ý kiến về lĩnh vực đầu tư công – xây dựng đã được gửi đến Hội nghị. Ông Nguyễn Minh Khoa - Trường phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tiên Du đã đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo đó, huyện Tiên Du đạt tiêu chí đô thị loại III và thành lập thành phố Tiên Du trực thuộc tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2021-2030); đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu; trình chương trình phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh cho thành lập đội quản lý trật tự xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang báo cáo tình hình kinh tế - xã hội trên toàn tỉnh năm 2023.

Trả lời các ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng cho biết, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 728/QĐ-TTg ngày 20/6/2023, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ đối với UBND các thành phố, thị xã. Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh đang phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt các Đồ án quy hoạch phân khu đô thị. Hiện nay, 6 nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn huyện Tiên Du đã được UBND tỉnh phê duyệt, đang triển khai lập đồ án, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Liên quan đến câu hỏi về “Đơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn tỉnh” do ông Nguyễn Trung Thành - Thành ủy viên, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh gửi đến, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4591/UBND-NN.NT ngày 22/12/2023, Sở Xây dựng đã có hướng dẫn UBND thành phố Bắc Ninh về việc cập nhật giá nhân công, vật liệu, ca máy trong đơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích trên địa bàn thành phố Bắc Ninh.

Do đó, đề nghị UBND thành phố Bắc Ninh thực hiện rà soát, cập nhật giá nhân công, vật tư, vật liệu, ca máy theo từng thời điểm để lập, thẩm định, phê duyệt dự toán kinh phí và quản lý chi phí các sản phẩm, dịch vụ công ích (sử dụng ngân sách thành phố) thuộc lĩnh vực xây dựng theo quy định.

Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng trả lời các ý kiến tại Hội nghị về lĩnh vực quy hoạch - xây dựng.

Liên quan đến kiến nghị của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh về kiến nghị sửa đổi 1 số nội dung của các thông tư hướng dẫn, trong đó có chính sách riêng đối với các phường trung tâm đô thị có quỹ đất hạn chế, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh phản hồi, vấn đề này, liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn, Sở Xây dựng xin được tiếp thu và sẽ báo cáo gửi kiến nghị lên Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn vấn đề dài hạn hơn. Hiện nay, các quy hoạch phân khu đang được rà soát, đối với khu vực cũ, Sở cũng đã thực hiện bố trí đạt gấp đôi so với tiêu chuẩn, quy chuẩn về diện tích hạ tầng an sinh xã hội, để dành quỹ đất dài hạn hơn cho mục tiêu đảm bảo phát trển bền vững đô thị.

Về vấn đề thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng, ông Nguyễn Trọng Tân - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Sở cũng đã có công văn hướng dẫn về việc thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng ở các huyện, việc thành lập này phải thực hiện theo Nghị định 120 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định, thì không được phép thành lập các tổ chức đơn vị sự nghiệp mới. Sở cũng đã có tham mưu, có chính sách, thành lập ở Ban Quản lý xây dựng, có các cán bộ theo dõi về vấn đề này. Một số nơi đã làm, nên huyện Tiên Du có thể tham khảo để triển khai.

Điều hành Hội nghị đối thoại, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung lưu ý, các câu hỏi nên tập trung vào các vấn đề chính và hiến kế giải pháp tháo gỡ tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của cơ quan đơn vị, những vấn đề còn tồn tại trên địa bàn; và cơ bản đồng tình với các vấn đề mà đại diện các Sở, ban, ngành trả lời tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã ghi nhận và trân trọng cảm ơn đến sự cố gắng phấn đấu của tất cả các đồng chí trong thời gian qua. Đặc biệt là các đồng chí Trưởng phòng đã có nhiều sự nỗ lực, sáng tạo trong công tác tham mưu cho lãnh đạo để thực hiện các công việc; vai trò của các đồng chí rất quan trọng, là mắt xích không thể thiếu trong quá trình vận hành của hệ thống.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đánh giá, 13 ý kiến trao đổi trực tiếp cơ bản đã được giải đáp thỏa đáng. Đặc biệt, 130 ý kiến gửi về có nhiều sáng kiến để cải cách thủ tục hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, giúp cơ chế vận hành công việc của toàn tỉnh thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Minh Khoa - Trường phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tiên Du đề xuất thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng ở các huyện.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cũng đề nghị, các đồng chí Trưởng phòng chủ động rà soát, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh, huyện, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2035 đề ra, đồng thời đề xuất mục tiêu chương trình trọng tâm, mang tính đột phá cho nhiệm kỳ 2026-2030.

Trong khuôn khổ Hội nghị, 24 cá nhân là Trưởng các phòng, đơn vị, thuộc các ban, cơ quan Đảng, các Sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các Đảng bộ trực thuộc tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nguyên Khánh