Kỳ vọng kinh tế Việt Nam 2024

Năm 2023 tiếp tục là một năm nhiều sóng gió đối với kinh tế thế giới. Mức tăng trưởng kinh tế GDP cả năm 2023 của Việt Nam ước tính tăng 5,05% dù không đạt mục tiêu đề ra, nhưng vẫn được đánh giá là một con số tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu. Năm 2024, theo cơ quan xếp hạng tín dụng Ratings dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,3% và mới đây Quốc hội cũng đã đưa ra con số dự kiến tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ 6 đến 6,5%. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, đặt mục tiêu tăng trưởng 6% đến 6,5% là khả quan bởi ba trụ cột tăng trưởng: xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng.

Dự kiến kinh tế Việt Nam sẽ tăng từ 6 đến 6,5% năm 2024.

Ông Jonathan Pincus - Chuyên gia kinh tế quốc tế cao cấp UNDP tại Việt Nam cho biết: “Điều đầu tiên chắc chắn là thương mại, bởi xuất khẩu chiếm 94% GDP. Vì vậy khi xuất khẩu tăng trưởng nhanh thì viễn cảnh tăng trưởng kinh tế rõ ràng là tốt hơn nhiều.”

Theo các chuyên gia, năm 2024 bên cạnh những điểm sáng thì kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, biết tận dụng và “biến” những thách thức thành những thuận lợi sẽ giúp kinh tế khởi sắc. Do vậy, việc giải quyết các “nút thắt” về đầu tư công, nhất là đầu tư vào cơ sở hạ tầng để thu hút FDI và kết nối chuỗi cung là yếu tố cần thiết và sẽ là những động lực tăng trưởng quan trọng trong kinh tế của Việt Nam.

Cùng với sự đồng hành của Chính phủ và sự quyết tâm của doanh nghiệp, hy vọng về nền kinh tế Việt Nam 2024 sẽ khởi sắc với ba trụ cột chính là: xuất khẩu, đầu tư và tiêu dùng, giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng mà Quốc hội đề ra.