Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý dự thảo chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh.

Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại tỉnh à Vinh, đến dự có các đồng chí: Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, các Ban Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, Thường trực các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Trưởng Ban Tổ chức các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; cán bộ phụ trách công tác tổ chức của Đảng ủy Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Theo dự thảo chỉ thị, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp phải thực hiện đúng các quy định của Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp, đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.

Báo cáo chính trị phải đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tế và có tính khả thi cao. Công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm tính kế thừa, đổi mới và phát triển, coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý.

Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông chặt chẽ, gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong nhiệm kỳ tới. Không bỏ sót những người có đức, có tài, đồng thời, kiên quyết sàn lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng, phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút…

Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội phải thường xuyên làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cao, coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên phải là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực công tác, đại diện cho trí tuệ của của đảng bộ để tham gia, đóng góp vào các nội dung quan trọng của đại hội.

Đại hội đảng bộ các cấp thực hiện theo 04 nội dung: Tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2025 - 2030; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng và văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp bầu Ban Chấp hành đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030; bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với yêu cầu, nội dung của dự thảo. Đồng thời, các đại biểu có nhiều ý kiến đóng góp, góp ý cho dự thảo chỉ thị trên các nội dung có liên đến vấn đề nhân sự, chỉ thị cần có quy định cụ thể về quy trình giới thiệu nhân sự tái cử và nhân sự tham gia lần đầu vào cấp ủy. Độ tuổi trẻ hóa của đại biểu tham gia cấp ủy nêu trong chỉ thị còn thấp, đề nghị nâng thêm độ tuổi để đảm bảo tỷ lệ; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy còn thấp do một số địa phương không có nguồn.

Đại biểu cũng băn khoăn với nội dung cán bộ trong cấp ủy, giữ chức vụ khóa trước không đủ tuổi tái cử cần được bố trí, sắp xếp cho phù hợp và cần được quy định cụ thể, thống nhất từ cơ sở đến cấp tỉnh để triển khai đồng bộ. Một số đại biểu đề nghị tăng số lượng cấp ủy viên để tăng vai trò lãnh đạo toàn diện của đảng ở cơ sở.

Đại biểu cũng đề nghị, cần có quy định rõ về các đồng chí trong Ban Thường vụ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không nên giữ nhiều hơn 02 chức vụ. Đại biểu đồng tình, thống nhất đề nghị Trung ương sớm ban hành chỉ thị và hướng dẫn để cấp ủy đảng các cấp căn cứ triển khai thực hiện và nhiều ý kiến khác nêu lên thuận lợi, khó khăn của địa phương, đơn vị trong quá trình chuẩn bị đại hội sắp tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong tham gia phát biểu ý kiến đóng góp cho dự thảo. Các đại biểu đã tâm huyết, trách nhiệm phát biểu những ý kiến thiết thực, nêu những thuận lợi, khó khăn và đề xuất, đây đều là những vấn đề xuất phát từ thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ban Tổ chức Trung ương sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp của đại biểu, cũng như những đề xuất, kiến nghị để xem xét, giải trình và báo cáo đến Bộ Chính trị cho ý kiến, quyết định. Tất cả vì mục tiêu chuẩn bị thật tốt, thật chặt chẽ, khoa học, chu đáo để đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới đạt được chất lượng tốt nhất, đảm bảo mục đích, yêu cầu mà Trung ương, Bộ Chính trị đề ra.

Tin, ảnh: THANH NHÃ