Bắt giữ 3 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

3 đối tượng Hành, Tuấn và Quang

Trước đó, qua công tác rà soát, nắm tình hình, Công an huyện Thạch Hà phát hiện trên địa bàn huyện có một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động "tín dụng đen". Mối nguy hiểm của "tín dụng đen" với đời sống xã hội và tình hình ANTT là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên trên thực tế có không ít người dù dính bẫy "tín dụng đen" nhưng vẫn không dám công khai để cơ quan Công an giúp đỡ và đấu tranh với loại tội phạm này. Điều này lý giải tại sao "tín dụng đen" vẫn còn đất sống và đang lan tràn về vùng nông thôn, kéo theo số nạn nhân ngày càng nhiều, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Đây cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng Công an trong phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Xác định đây là loại tội phạm tạo ra nhiều hệ lụy trong đời sống xã hội, gây mất tình hình ANTT và tạo dư luận xấu trong đời sống nhân dân, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng vào cuộc đấu tranh, bóc gỡ.

Vào cuộc xác minh, điều tra, chỉ trong một thời gian ngắn, các trinh sát đã xác định được 3 đối tượng có tiền án, tiền sự chuyên hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn gồm: Nguyễn Doãn Hành, Dương Sỹ Tuấn và Phạm Thiện Quang. Trong đó, Nguyễn Doãn Hành từng có tiền án về tội: "Cướp tài sản"; Dương Sỹ Tuấn có tiền án về tội: "Đánh bạc" và Phạm Thiện Quang có tiền sự về hành vi: "Gây rối đánh nhau", 3 tiền sự về hành vi: "Đánh bạc". Sau khi xác định hành vi vi phạm pháp luật của Hành, Tuấn và Quang, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đã thực hiện lệnh bắt giữ để điều tra, làm rõ.

Hung khí, vũ khí thu giữ tại nơi ở của Hành.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, từ đầu năm 2023 đến nay, đối tượng Nguyễn Doãn Hành đã cho nhiều người dân huyện Thạch Hà vay tiền với mức lãi suất 4.000 đồng/1 triệu đồng/ngày tương ứng 144%/năm. Thông qua hoạt động cho vay lãi nặng, Nguyễn Doãn Hành đã thu lợi bất chính số tiền 101 triệu đồng. Quá trình khám xét tại nhà riêng của Hành, cơ quan Công an thu giữ nhiều hung khí và vũ khí "nóng". Tương tự, từ cuối năm 2022 đến nay, đối tượng Dương Sỹ Tuấn đã cho nhiều người dân huyện Thạch Hà vay tiền với mức lãi suất lên đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương ứng 360%/năm). Đến nay, xác định thông qua hoạt động cho vay lãi nặng, Dương Sỹ Tuấn đã thu lợi bất chính số tiền 162 triệu đồng. Đối với đối tượng Phạm Thiện Quang, cơ quan Công an xác định, từ cuối năm 2022 đến nay, Quang đã cho nhiều người trên địa bàn huyện Thạch Hà vay với mức lãi suất 4.000 đồng/1 triệu đồng/ngày (tương ứng 144%/năm). Đến nay, xác định thông qua hoạt động cho vay lãi nặng, Phạm Thiện Quang đã thu lợi bất chính số tiền 138 triệu đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đang hoàn thiện hồ sơ, tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

X.SƠN