Tây Mỗ rộn rã hội làng

Từng được coi là “vựa lúa” lớn nhất Thủ đô, vào tháng Giêng hàng năm, làng Tây Mỗ lại tổ chức lễ hội rước xôi dâng lên thành hoàng làng là Thủy Hải Long Vương. Chuẩn bị cho lễ hội, từ những ngày đầu năm, trong làng đã rộn ràng không khí lễ hội, cờ treo phấp phới dọc đường chính dẫn tới sân đình.

Dù sáng mồng 8 Tết mới là chính hội, nhưng ngay từ sáng mồng 7 các hoạt động rước kiệu, dâng lễ tấp nập diễn ra tại đình làng.

Các hoạt động rước kiệu, dâng lễ tấp nập diễn ra tại đình làng từ sáng mồng 7 Tết - Ảnh: Tây Mỗ - Quê hương tôi

Ông Đỗ Trọng Đức, Trưởng Ban quản lý di tích lịch sử làng Tây Mỗ cho biết: Lễ hội đình Tây Mỗ còn được gọi là lễ hội rước xôi. Mỗi năm, nhân dân dâng 3 cỗ xôi lên Thành hoàng làng để cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Phường Tây Mỗ hiện có 6 tổ dân phố, luân phiên hàng năm làm lễ rước xôi. Năm nay phần rước xôi do tổ dân phố Lò đảm trách.

Cách đây 1 tháng, tổ dân phố đã bình chọn gia đình đủ điều kiện: gia đình đức độ, nề nếp, được dân làng yêu mến, đặc biệt phải còn song toàn cả cụ ông, cụ bà, con cháu phương trưởng…

Ông Trần Đăng Hiệp chuẩn bị cho lễ rước xôi - Ảnh: Ng. Phương

Ông Trần Đăng Hiệp, tổ dân phố Lò, phường Tây Mỗ - chủ gia đình được chọn làm lễ rước xôi năm nay cho biết: “Gia đình chúng tôi vinh dự được dân làng đề cử, các tiêu chí đều đạt, được tổ dân phố quyết định cho làm lễ rước xôi dâng lên Thành hoàng làng. Từ trước Tết gia đình đã chọn gạo thổi xôi, gần đến ngày lễ hội thì mang đồ lễ từ đình về để bao sái, trang trí cho đẹp…”

Không gian Thư pháp Giếng Quê luôn thu hút nhiều người xin chữ - Ảnh: Ng. Phương

Ngoài phần lễ như truyền thống, phần hội năm nay cùng với thi đánh cờ tướng, kéo co… còn có thêm các hoạt động mới do trang Facebook Tây Mỗ - Quê hương tôi của những người con Tây Mỗ ở khắp nơi lập ra, tổ chức.

Có thể kể tới triển lãm ảnh Dạo quanh Tây Mỗ của nhà nhiếp ảnh người Pháp Daniel Frydman (từ ngày 30 tháng Chạp đến mồng 10 tháng Giêng); không gian Thư pháp Giếng Quê… tạo thêm không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân tham gia lễ hội sau 2 năm trầm lắng do dịch Covid-19.

Các bà các cô đi lễ hội xem lại các bức ảnh về hội làng nhiều năm trước trong triển lãm ảnh Dạo quanh Tây Mỗ - Ảnh: Ng. Phương

Ở sân đình và giếng làng sôi nổi với hội thi cờ, không gian thư pháp, trò chơi đố vui có thưởng - tìm hiểu về văn hóa truyền thống...

Ban Tổ chức trao thưởng cuộc thi đố vui về văn hóa truyền thống - Ảnh: Ng. Phương

Ng. Phương