Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump giành thêm chiến thắng, ông Ron DeSantis không muốn làm điều này

Cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang South Carolina. (Nguồn: Reuters)

Điều này góp phần củng cố thêm khả năng được đảng này đề cử làm ứng cử viên Tổng thống lần thứ 3 liên tiếp.

Trước đó, ông đã giành chiến thắng ở các bang Iowa, New Hampshire, Nevada và quần đảo Virgin.

Chiến thắng mới nhất của vị cựu Tổng thống này có thể sẽ làm tăng áp lực lên bà Haley, người từng là đại diện của ông Trump tại ên hợp quốc và là Thống đốc bang South Carolina từ năm 2011 đến năm 2017, buộc bà phải rời khỏi cuộc đua.

Bà Haley tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua cho đến ít nhất là thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 5/3 (còn được gọi là ngày Siêu Thứ Ba), song không thể làm giảm động lực của ông Trump ở bang quê hương của bà.

Trước đó, cựu Đại sứ ỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã tổ chức nhiều sự kiện vận động tranh cử hơn và lập luận rằng các cáo trạng chống lại ông Trump sẽ cản bước ông trước đương kim Tổng thống Joe Biden.

* Cùng ngày, truyền thông Mỹ đưa tin, ông Ron DeSantis, Thống đốc bang Florida tuyên bố không muốn làm Phó Tổng thống trong trường hợp ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Hồi tháng trước, ông DeSantis, 45 tuổi, rút khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa không lâu sau khi để thua ở Iowa và tuyên bố ủng hộ cựu Tổng thống Trump, người gần như chắc chắn được đảng này chọn là ứng cử viên tranh cử Tổng thống năm nay.

Nói với những người ủng hộ qua điện thoại, ông khẳng định: “Người ta nhắc tới tôi (có thể làm Phó Tổng thống). Tôi sẽ không làm”.

Về việc tái tranh cử Tổng thống năm 2028 trong bối cảnh nhiệm kỳ Thống đốc Florida của ông sẽ hết vào tháng 1/2027, ông DeSantis cho biết, ông chưa “loại trừ bất cứ điều gì".

(theo AP, New York Post)

Việt An