Bé gái 7 tuổi vượt qua suy thận mạn giai đoạn cuối nhờ quả thận bà nội hiến tặng

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca ghép thận giữa người cho là bà nội và người nhận là cháu gái mới lên 7 tuổi, mắc thiểu sản thận, suy thận mạn giai đoạn cuối từ tháng 7/2023. Bé G.L đã 7 tuổi mà chỉ nặng 18 kg, kèm theo đó là bệnh lý tăng huyết áp, suy tim.

TS.BS Đặng Ánh Dương – Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa đang thăm khám cho bệnh nhi.

ThS.BS Lường Hữu Bảy – Khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi đã được điều trị thẩm phân phúc mạc, lọc máu để duy trì sự sống nhưng liên tục phải gắn liền với giường bệnh, sức khỏe yếu ớt, kèm theo nhiều lần phải cấp cứu do suy tim, có nguy cơ đe dọa tính mạng.

"Trên thực tế, có nhiều trẻ bị tình trạng suy thận mạn kèm theo suy chức năng tim được ghép thận tại Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng bệnh nhi này là một trong những trường hợp suy giảm chức năng tim trầm trọng nhất từ trước đến nay, chức năng tim chỉ còn lại 1/3 so với bình thường. Nếu không được ghép thận thì trẻ sẽ tử vong" - BS. Lường Hữu Bảy cho biết thêm.

Sau khi tiến hành kiểm tra, sàng lọc, các bác sĩ nhận thấy thận của bà nội tương thích với cô cháu gái. Ngay lập tức, bà nội (56 tuổi) đã bày tỏ quyết tâm hiến thận cho cháu. "Tôi sẽ hiến thận cho cháu, dù chỉ còn một tia hy vọng cũng mong các bác sĩ cứu sống cháu" – bà nội bệnh nhi G.L nói.

Ngày 27/5, Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành ca ghép thận cho bệnh nhi G.L với sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều khoa, phòng như: Ngoại Tiết niệu, Tim mạch, Thận và Lọc máu, Gây mê hồi sức, Điều trị tích cực Ngoại, Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền, Chẩn đoán hình ảnh, Ngân hàng máu, Sinh hóa, Huyết học…

Do bệnh nhi G.L bị suy tim nặng nên ca ghép thận phải được chuẩn bị kỹ càng trước, trong và sau khi phẫu thuật.

"Việc duy trì thể tích tuần hoàn và kiểm soát huyết áp cho bệnh nhi G.L phải hết sức chặt chẽ. Đối với bệnh nhi ghép thận bình thường, huyết áp sẽ được giữ cao hơn để đảm bảo tưới máu thận, việc bù lại thể tích tuần hoàn do tình trạng đa niệu cũng được thực hiện thoải mái hơn, còn với trường hợp bệnh nhi G.L này, chúng tôi cần dùng các thuốc hỗ trợ chức năng tim, duy trì huyết áp ở mức hợp lý, vừa đảm bảo tưới máu thận tốt, vừa không làm ảnh hưởng nhiều tới tình trạng suy tim. Việc bù dịch theo tình trạng đa niệu cũng rất cẩn thận để không làm tăng gánh nặng cho trái tim yếu ớt của trẻ và song song với đó là duy trì các thuốc chống thải ghép"- TS.BS Đặng Ánh Dương – Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa cho biết.

Ngoài ra, trẻ cũng được hỗ trợ các chức năng sống thường quy, kiểm soát và phòng chống nhiễm khuẩn, đảm bảo dinh dưỡng sau ghép thận.

Bé G.L khỏe mạnh ra viện trong niềm hạnh phúc của gia đình và các bác sĩ BV Nhi Trung ương.

Sau 5 giờ đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật diễn ra thành công, thận ngay sau khi được ghép vào đã hồng hào, tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu.

Sau 15 ngày, sức khỏe của trẻ đã tiến triển, tiểu tốt, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng đã được cải thiện rất nhiều so với trước khi ghép.

Chiều ngày 14/6, bé G.L đã được ra viện trong niềm hạnh phúc của gia đình và các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương.

Do hoàn cảnh gia đình bệnh nhi khó khăn, bố đi làm xa, mẹ nuôi 2 em nhỏ mới sinh nên Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Nhi Trung ương đã kêu gọi các nhà hảo tâm đồng hành hỗ trợ kinh phí cho ca phẫu thuật của cháu G.L.

Lan Phương