Bên trong mỏ vàng 'khủng' bị bỏ hoang hàng chục năm

Nằm biệt lập trong vùng đất lạnh giá ở phía Đông Siberia (Nga), nơi nhiệt độ có thể giảm xuống tới -50°C, mỏ vàng Kupol được mệnh danh là "cô đơn" nhất thế giới.

Được phát hiện vào khoảng những năm 1940, mỏ vàng Kupol nằm sâu trong lớp băng.

Mỏ Kupol là nơi có trữ lượng vàng khổng lồ lên tới 4500 tấn. Vì thế, người ta truyền tai nhau rằng chỉ cần cầm xẻng xúc nhẹ cũng có thể thu về rất nhiều vàng.

Tuy nhiên, nằm ở nơi có thời tiết vô cùng khắc nghiệt lại xa xôi, cách thị trấn gần nhất cũng đến 220km, trước kia, nhiều người phải từ bỏ việc đào vàng ở đây.

Có 2 cách để tiếp cận mỏ vàng Kupol. Một là đường hàng không (sân bay Kupol cách nó 12 km về phía Bắc) và con đường tạm, dài 360 km, chỉ có thể đi được từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm (tháng hè để tránh nhiệt độ giảm lạnh quá mức). Con đường này còn được gọi là con đường mùa đông - lối vào đất liền duy nhất tới Kupol từ thị trấn cảng Pevek.

Trước kia, mỏ vàng Kupol từng bị bỏ hoang, cô lập hàng chục năm không ai khai thác.

Năm 1990, Chính phủ Nga lên kế hoạch khai thác mỏ vàng này và đầu tư nhiều kinh phí mua các thiết bị khai thác hiện đại. Thế nhưng, không ai muốn khai thác dù được trả mức lương cao ngất ngưởng.

Ngày nay, với sự phát triển nhanh của công nghệ hiện đại, người ta đưa được loại móc tiên tiến, hiện đại nhất để tiến hành khai thác mỏ vàng Kupol.

Kupol trở thành mỏ vàng tiên tiến bậc nhất trên thế giới, có khoảng hơn 1.200 thợ tiến hành khai thác.

Mỗi lần, các công nhân sẽ chỉ vào mỏ ở khoảng 2 tháng, và làm việc liên tục trong 12 tiếng ở môi trường vô cùng khắc nghiệt.

Tập đoàn Kinross Gold - đơn vị được cấp phép khai thác mỏ đã đầu tư xây dựng các ngôi nhà ấm áp, cùng các tiện nghi phục vụ công nhân ở đây.

Khu vực sinh sống của công nhân có cả quán cà phê nhạc sống, khu vực giải trí..

Thậm chí có cả vườn rau xanh. Dù vậy, nhiều người vẫn không thể thích nghi và phải bỏ cuộc.

Ước tính, công nhân khai thác tại Kupol được khoảng 21 tấn vàng mỗi năm. Nguồn ảnh: Wired

Hoàng Minh (tổng hợp)