Bình yên trên đảo Cù Lao Chàm

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cù Lao Chàm gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, các ngành và địa phương, xử lý tốt các tình huống về quốc phòng, an ninh và các vấn đề xảy ra không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn, xây dựng đảo ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách du lịch khi ra, vào đảo, Trạm kiểm soát Biên phòng Cù Lao Chàm phối hợp với các lực lượng chức năng tại cảng quản lý chặt chẽ phương tiện ra, vào bến. Trong đó, tập trung kiểm tra nghiêm ngặt độ an toàn; các chứng chỉ, giấy phép của người điều khiển, giấy đăng kiểm của phương tiện.

Ngoài việc bảo đảm về yêu cầu kỹ thuật, các phương tiện phải có đầy đủ áo phao cho hành khách, có đủ số lượng phao bè, phao tròn theo quy định trang thiết bị cứu sinh cho số người đi trên tàu trước khi phương tiện xuất bến...

Công việc tuần tra biên giới, bảo vệ biên cương cho dù trên biển hay đất liền, đồng bằng hay đồi núi cao, đều đặt lên vai người lính biên phòng những trọng trách nặng nề. Hơn nữa, cuộc sống vất vả nơi hải đảo xa xôi đã mặc định các anh sống cho chữ "hy sinh" nhiều hơn là lẽ sống cho riêng mình.

Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao nhận thức của ngư dân, chủ tàu không vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); đồng thời, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, triển khai kế hoạch bảo vệ các ngày lễ, Tết, sự kiện trọng đại của đất nước, tổ chức luyện tập, xử trí các tình huống, các phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới.

Việc đọc báo in và xem chương trình Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam là một trong 11 chế độ quy định thực hiện hằng ngày ở tất cả các đơn vị trong toàn quân. Đây cũng là nhu cầu thiết thực, trở thành món ăn tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Sau bữa tối, 19 giờ là lúc toàn đơn vị tập trung tại hội trường lớn xem Thời sự, cập nhật những tin tức trong nước và quốc tế diễn ra trong 24 giờ qua.

Canh giữ biển, đảo quê hương, vượt lên bao gian lao, thử thách, trong mỗi mùa mưa bão hay thiên tai, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, không quản ngại khó khăn, vất vả, dầm mình trong bão lũ, cứu giúp nhân dân trong hoạn nạn, vượt qua khó khăn, tham gia sơ tán người đến nơi an toàn. Những người lính quân hàm xanh luôn là điểm tựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền, nhân dân nơi đảo tiền tiêu Cù Lao Chàm.

Buổi sáng, khi sương còn phủ mờ lên các sườn núi, theo một thói quen, sau hiệu lệnh còi lúc 5 giờ, tất cả các chiến sĩ trong đồn đều bật dậy, tập bài thể dục buổi sáng "Rèn luyện sức khỏe, bảo vệ Tổ quốc".

Do điều kiện thời tiết ở đảo Cù Lao Chàm mùa mưa kéo dài từ tháng 9 năm này đến tháng 3 năm sau, có những đợt mưa bão, biển động kéo dài, tàu, thuyền không thể ra vào đảo. Việc chuẩn bị sẵn sàng các nhu yếu phẩm cũng như tích cực tăng gia sản xuất tại chỗ giúp đơn vị không bị động về nguồn thực phẩm mà vẫn bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Có những người lính sau một năm sinh sống ở đồn, đã thông thạo hết mọi việc. Đó là những giờ tưới nước chăm chút từng luống rau, chăn gà, chăm sóc đàn lợn hay vào bếp trổ tài nấu nướng như bây giờ.

Những buổi chiều tập thể thao ở sân đồn, những lúc tham gia hoạt động từ thiện, các hoạt động hướng về biển đào, làm sạch môi trường biển và đại dương; tham gia chương trình “Cùng hành động để bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm”, những lúc giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn là những giây phút nghỉ ngơi thoải mái nhất. Để sau đó, mỗi ngày các anh lại vững tay súng làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương.