Cải thiện đời sống tinh thần cho người lao động

Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) tham gia giải bóng đá do Công đoàn tổ chức. Ảnh: N.Hòa

Nhờ có sự quan tâm về đời sống tinh thần, CNLĐ như được tiếp năng lượng, tích cực sáng tạo, cống hiến tốt hơn trong lao động sản xuất.

Tạo nhiều sân chơi cho công nhân lao động

Hơn 2 tháng nay, sau giờ tan ca, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (huyện Trảng Bom) chăm chỉ đến sân vận động đa năng dành cho người lao động để tập luyện, thi đấu giải bóng đá năm 2024. Tại trận đấu chung kết bóng đá nam mới đây, CNLĐ hào hứng cổ vũ và thi đấu sôi nổi, thể hiện tinh thần đoàn kết và niềm đam mê với môn bóng đá.

Anh Đào Quang Khải, công nhân công ty cho biết, đây không phải là lần đầu tiên anh tham gia giải đấu, nhưng lần nào anh cũng phấn khởi vì có cơ hội giao lưu với đồng nghiệp trong ngôi nhà chung của công ty. “Kết quả thắng thua không quan trọng, điều quan trọng nhất khi tham gia giải đấu, chúng tôi có được khoảng thời gian quý báu để rèn luyện thêm sức khỏe, tái tạo sức lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, hoàn thành sản lượng công ty giao” - anh Khải chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để cải thiện đời sống tinh thần công nhân, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị đã có phong trào; đồng thời xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ; rèn luyện thể thao ở các ngành, nghề, tạo động lực để đoàn viên thi đua lao động, sản xuất.

Theo Công đoàn cơ sở công ty, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn quan tâm tổ chức đa dạng các hội thi thể thao, văn hóa và được công nhân hưởng ứng mạnh mẽ. Riêng giải bóng đá nam vừa diễn ra giữa tháng 4 đã thu hút 22 đội với trên 300 vận động viên và cổ động viên tham dự. Trong tháng 5 tới, Công đoàn tiếp tục khai mạc giải bóng đá nữ. Việc tạo sân chơi lành mạnh sau những giờ làm việc căng thẳng nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần và đáp ứng nhu cầu giải trí của CNLĐ.

Tại Công ty Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch), những ngày này, CNLĐ đang hào hứng tham gia giải bóng đá do Công đoàn cơ sở tổ chức. Bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, nhu cầu giải trí của công nhân rất lớn, nhất là sau giờ làm, họ luôn mong muốn có sân chơi lành mạnh để tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe. Nắm được tâm lý đó, Công đoàn tranh thủ thời gian cuối tuần tổ chức các cuộc thi thể thao nhằm tạo sân chơi cho CNLĐ tham gia. Mỗi ngày thi đấu vòng loại, tập thể lao động toàn công ty đến cổ vũ nhiệt tình, từ đó mới thấy được niềm đam mê thể thao của CNLĐ.

Tại các địa phương, nhằm hướng ứng Tháng Công nhân năm 2024, các hội thi thể thao, văn hóa được tổ chức rầm rộ, sôi nổi. Cụ thể như, Công đoàn huyện Nhơn Trạch tổ chức giải chạy việt dã thu hút gần 1 ngàn vận động viên dự thi; Công đoàn thành phố Long Khánh tổ chức giải bóng đá mini với 18 đội đến từ 4 cụm thi đua trực thuộc tham gia…

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Long Khánh, chuỗi hoạt động nâng cao đời sống tinh thần CNLĐ được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 7 tới nhằm tạo điều kiện để CNLĐ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, tạo khí thế thi đua trong từng đơn vị, doanh nghiệp.

Vì người lao động

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, các cấp Công đoàn đẩy mạnh tổ chức tốt các phong trào văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho CNLĐ. Nhiều Công đoàn cơ sở có sự đổi mới các phong trào để nhiều đối tượng lao động ở các độ tuổi được tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ.

Công nhân tham gia một giải bóng đá do Công đoàn ở huyện Trảng Bom tổ chức.

Công ty CP Đồng Phú Cường (huyện Định Quán) là điển hình trong đổi mới hoạt động thể thao hướng đến CNLĐ. Theo đó, đơn vị quan tâm đời sống CNLĐ bằng cách tổ chức tập luyện thể dục ngay tại xưởng sản xuất. Hàng ngày, vào giữa giờ làm, tất cả CNLĐ đều đứng dậy tập luyện tại chỗ từ 5-10 phút các bài tập thể dục theo nhạc. Đây là hoạt động đã được duy trì thành nề nếp nhằm nâng cao sức khỏe, xây dựng môi trường làm việc văn minh, lành mạnh. Từ đó, giúp CNLĐ cải thiện tinh thần, tái tạo sức lao động và phòng tránh bệnh nghề nghiệp.

Chị Lê Thị Minh Ngọc, làm việc tại công ty cho biết, những động tác thể dục tại chỗ có có tác dụng thư giãn cơ bắp, giúp CNLĐ giảm mệt mỏi trong công việc, góp phần hạn chế các bệnh suy giãn tĩnh mạch, thoái hóa đốt sống cổ. “Đặc thù ngành may ngồi nhiều, nếu không tập luyện dễ dẫn đến đau lưng hoặc các bệnh xương, khớp. Khi được tập luyện, tinh thần của CNLĐ thoải mái hơn” - chị Ngọc bộc bạch.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Long Thành cho hay, từ đầu năm đến nay, khi đơn hàng phục hồi, công nhân có việc làm ổn định, doanh nghiệp càng quan tâm đến phúc lợi, cải thiện đời sống CNLĐ. Trong đó, hỗ trợ Công đoàn tổ chức nhiều phong trào giải trí cho người lao động; đồng thời dành các phần thưởng có giá trị để khuyến khích tinh thần rèn luyện thể thao của CNLĐ. Đây là thuận lợi để công nhân có thêm nhiều sân chơi mới.

Thực tế, hiện nay, đời sống tinh thần của CNLĐ còn thiếu thốn. Sau giờ tan ca, CNLĐ ít có không gian giải trí, tập luyện thể thao. Sống trong môi trường bí bách tại các khu nhà trọ khiến đời sống của họ thêm khép kín, không giao lưu, không bạn bè. Chính vì vậy, những hội thi thể thao, văn nghệ do các cấp Công đoàn tổ chức luôn thu hút nhiều công nhân tham gia bởi ở đây họ được thoải mái thể hiện niềm đam mê của mình.

Nguyễn Hòa