Cạnh tranh ở chính trường Hàn Quốc: Chủ tịch đảng đối lập chính từ chức, lộ diện các 'ngôi sao' cho đảng cầm quyền

Chủ tịch đảng DP đối lập chính Lee Jae-myung tuyên bố từ chức trong ngày 24/6. (Nguồn: Yonhap)

Sáng 24/6, tại cuộc họp Hội đồng tối cao DP, ông Lee Jae-myung thông báo từ chức Chủ tịch đảng, động thái được xem là bước chuẩn bị để tìm kiếm cơ hội tái cử thêm một nhiệm kỳ tại Đại hội toàn quốc của phe đối lập chính này, dự kiến diễn ra ngày 18/8.

Phát biểu tại cuộc họp, ông cho biết, nếu không quyết định tranh cử, ông sẽ không từ chức. Theo quy định hiện hành của DP, chủ tịch đảng phải từ chức lãnh đạo mới đủ tư cách ứng cử.

Trong khi đó, cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng PPP cầm quyền ở àn Quốc đã bắt đầu từ ngày 23/6 với việc 3 chính trị gia được cho là ngôi sao của đảng tuyên bố tranh cử.

Theo đó, cựu Bộ trưởng Tư pháp và lãnh đạo lâm thời phụ trách chiến dịch tổng tuyển cử hôm 10/4 của PPP Han Dong-hoon chính thức tuyên bố sẽ tham gia tranh cử.

Cùng với đó, nghị sĩ 5 nhiệm kỳ Na Kyung-won và cựu Bộ trưởng Bộ Đất đai Won Hee-ryong chính thức tham gia. Trước đó, nghị sĩ Yoon Sang-hyun của PPP cũng công bố ứng cử cho cuộc đua.

Cuộc tranh ghế Chủ tịch PPP giữa 4 ứng cử viên dự kiến sẽ kéo dài khoảng 1 tháng để tiến tới đại hội đảng dự kiến tổ chức vào ngày 23/7. Đại hội sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Chủ tịch PPP.

Theo kết quả thăm dò dư luận của Viện Gallup Korea tiến hành hôm 17/6, 59% người ủng hộ PPP được hỏi bày tỏ ủng hộ ông Han Dong-hoon làm lãnh đạo tiếp theo của đảng cầm quyền. Khoảng 11% khẳng định sẽ ủng hộ cựu Bộ trưởng Won Hee-ryong, trong khi 10% chọn bà Na Kyung-won.

Bảo Minh