Cavani quá đắt đỏ

Man Utd đang đứng trước canh bạc lớn. Liệu rằng đội bóng thành Manchester có nên tin dùng Cavani cho chiến dịch chinh phục danh hiệu vào mùa tới? Câu trả lời là có và không.

Bản hợp đồng đắt đỏ

Cavani từng làm đảo lộn mọi dự đoán ở sân Old Trafford. Anh tới "Nhà hát của những giấc mơ" không phải để dưỡng già. Anh đặt chân tới thành Manchester nhằm viết tiếp cho câu chuyện cho riêng mình.

Sau 925 phút thi đấu tại Premier League, Cavani ghi 6 bàn và có 2 đường kiến tạo (theo số liệu từ WhoScored). Thống kê ấy đủ đập tan mọi hoài nghi. Có chân sút người Uruguay, hàng công "Quỷ đỏ" như mang diện mạo khác.

Cavani là tiền đạo mục tiêu hay nhất ở Old Trafford. Cựu sao PSG có kinh nghiệm và đẳng cấp tên tuổi lớn. Khả năng chạy chỗ thông minh của "El Matador" vượt trội Anthony Martial, Mason Greenwood hay Marcus Rashford.

Nếu ai đó nói rằng "Cavani đã hết thời" cách đây 2 tháng, đó có lẽ là sai lầm kinh khủng nhất. "Cậu ấy sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. Một tiền đạo có thể chạy 12 km ở độ tuổi đó, đuổi theo các trung vệ và thủ môn đối thủ mỗi khi họ có bóng".

"Đó thực sự là điều khó tin. Cậu ấy để mất bóng, đuổi theo và giành lại bằng được", HLV Ole Gunnar Solskjaer của Man Utd nói.

Tương lai của Cavani đang là chủ đề nóng. Ảnh: Getty.

Nhưng Cavani có lẽ quá đắt đỏ. Man Utd trả cho cầu thủ này tới gần 11 triệu bảng/năm, nhưng họ không thể sử dụng "El Matador" vào mỗi liên tiếp cuối tuần. Cựu sao PSG cũng 34 tuổi, anh không còn trẻ nữa.

Truyền thông xứ sương mù có lẽ đã "bơm" Cavani lên quá cao. Và họ quên rằng mũi nhọn Nam Mỹ đang ở hoàng hôn của sự nghiệp. Thậm chí, trong ngày Man Utd đánh bại Man City, "Quỷ đỏ" cũng không cần tới số 7 của họ.

"Màn trình diễn của Cavani bắt đầu đi xuống. Và nếu đối chiếu với mức lương cậu ấy được nhận, nó quá thiếu cân xứng. Với chừng ấy tiền, Man Utd có thể đầu tư vào một phi vụ khác", Tom Kelly của GiveMeSport phân tích.

Cây viết này còn cho rằng Man Utd có thể gặp thêm "trường hợp Alexis Sanchez khác". Đó là khi họ phải tốn quá nhiều tiền cho một bản hợp đồng, nhưng lại không thể thu về những gì kỳ vọng.

"Cavani là một tiền đạo xuất sắc. Cậu ấy đã có sự nghiệp tuyện vời. Song, tuổi tác đã bắt đầu ảnh hưởng đến thứ bóng đá của tiền đạo người Uruguay", Tom Kelly cho biết thêm.

Cavani từng là chân sút xuất sắc. Nhưng lẽ ra khi được chơi xung quanh Bruno Fernandes, Marcus Rashford, Paul Pogba, trung phong này phải làm tốt hơn, thay vì chỉ dừng lại ở 7 bàn thắng sau 25 trận thi đấu trên mọi mặt trận.

Cavani cũng không phải chân sút đáng tin cậy để phục vụ cho chặng đường dài hạn. Từ khi tới Man Utd, "El Matador" đã dính 3 chấn thương khác nhau. Cứ hễ chơi được liên tục vài trận, cựu sao PSG lại dính làm bạn với bác sĩ.

Đó không phải kịch bản HLV Solskjaer mong muốn. Chiến lược gia người Na Uy cần bản hợp đồng ra sân đều đặn vào mỗi tuần. Đó là điều kiện tối thiểu một tiền đạo phải có tại "Nhà hát của những giấc mơ".

Tất cả đã quá khắt khe với Cavani? Câu trả lời là có thể. Song, Man Utd ngay từ đầu không coi "El Matador" là giải pháp dài hạn. Họ cần anh chỉ vì không thể chiêu mộ được tiền đạo trẻ tài năng Erling Haaland.

Cavani đã chơi khá ổn từ ngày cập bến Man Utd. Ảnh: Getty.

Cavani đã làm tất cả

Gần đây, truyền thông Anh loan tin Cavani có thể rời sân Old Trafford sau khi mùa 2020/21 khép lại. Điều này tạo ra cuộc tranh luận dữ dội trên các diễn đàn bóng đá thế giới. CĐV Man Utd như chia hai phe.

Sam Brookes của GiveMeSport giữ quan điểm Man Utd nên "trói chân" Cavani thêm 1 mùa nữa. Cây viết này nhấn mạnh tiền đạo người Uruguay rất xứng đáng để "Quỷ đỏ" chơi canh bạc.

"El Matador" như của hiếm trong số các tiền đạo trên thế giới. Không có nhiều chân sút trên 30 tuổi nhưng vẫn duy trì được đẳng cấp và sự sắc bén trước khung thành như Cavani.

Jonathan Gorrie, người viết cho GiveMesport, có chung ý kiến với Sam Brookes. Chuyên gia này đánh giá cao khả năng thích ứng nhanh với môi trường mới của Cavani. Ngay khi tới Man Utd, "El Matador" lập tức mang tới khác biệt cho đội nhà.

Cavani cũng không chỉ là tiền đạo mục tiêu. Mũi nhọn này có thể độc lập tác chiến, kết hợp cùng những đồng đội để xây dựng lối chơi chung cho đội nhà. Đây là một trong những phẩm chất biến cựu sao PSG trở thành canh bạc đáng để Man Utd đầu tư.

"Để có một trung phong sở hữu nhiều tố chất như Cavani, Man Utd sẽ tốn rất nhiều tiền. Đó chưa kể người mới có làm tốt hơn tiền đạo Uruguay cũng như sẵn sàng cạnh tranh công bằng?", Jonathan Gorrie kết luận.

Tương lai của Cavani đang trở thành chủ đề nóng. Nếu Man Utd không giữ "El Matador", điều đó có nghĩa CLB đã chuẩn bị sẵn kế hoạch cho tương lai, mà ở đó vị trí tiền đạo phải là người trẻ hơn số 7 hiện tại.

Cavani vẫn chưa hết thời. Vấn đề lớn nhất của cựu sao PSG nằm ở tuổi tác. Man Utd lại đang cải tổ đội hình. Họ cần những quân bài để phục vụ cho tương lai, không phải kiểu chữa cháy như chân sút Nam Mỹ.

Nhiệm vụ của Cavani ở Man Utd có thể đã xong. Anh chẳng phải buồn bã hay thất vọng, trong trường hợp rời "Quỷ đỏ". Bởi lẽ, trong nhiều khoảnh khắc ở mùa 2020/21, "El Matador" chứng minh bản thân xuất sắc thế nào.

Neymar loại Cavani khỏi đội hình huyền thoại PSG Edinson Cavani, chân sút vĩ đại nhất lịch sử Paris Saint-Germain, tiếp tục bị bỏ qua khi Neymar chọn đội hình 11 huyền thoại của đội bóng thủ đô nước Pháp.

Nguyên Trí