Cha mẹ cho con học trước kiến thức trong kỳ nghỉ hè là phản giáo dục

Cha mẹ thi nhau biến kỳ nghỉ hè thành mùa học thêm

Theo chủ trương của ngành Giáo dục, nghỉ hè phải là khoảng thời gian để học sinh thư giãn, tham gia chương trình vui chơi, giải trí, rèn luyện năng khiếu… Qua đó, các em được kết hợp ôn tập kiến thức cũ để khi bước vào năm học mới tiếp tục học tập hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh bận rộn công việc, sợ để con ở nhà sẽ có thời gian rảnh rỗi, đắm chìm vào đồ công nghệ, ham mê trò chơi điện tử hay lo lắng con nghỉ học quá lâu sẽ quên kiến thức, không thể theo kịp bạn bè khi vào năm học mới mà đã vô tình biến kỳ nghỉ hè - thời gian các em xứng đáng được nghỉ ngơi, vui chơi lại trở thành mùa học thêm khiến các em cảm thấy chán nản nhưng không dám phản đối vì sợ bố mẹ.

Có con trai sắp lên lớp 4, chị Nguyễn Minh Phương, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, vì học trường tư, con luôn được bao bọc, chiều chuộng, vợ chồng chị muốn dịp hè này con sẽ có thêm nhiều trải nghiệm cuộc sống để cứng cáp và mạnh mẽ hơn.

Suốt vài tuần tìm hiểu các loại trại hè, chị đã quyết định lựa chọn “Học kỳ quân đội” để con được rèn luyện tính kỷ luật, nền nếp, tác phong ở trong quân đội. Con cũng được học những kỹ năng khác như: Giao tiếp, phòng chống cháy nổ, hỏa hoạn, tai nạn thương tích,..

Tuy nhiên, gia đình chị lại đau đầu vì khóa học quân đội này chỉ kéo dài 10 ngày. Thời gian còn lại gia đình chị vẫn rất bận rộn với công việc, ít có thời gian sát sao, chăm sóc con. Chị đã tính tới việc gửi con về quê với ông bà nhưng ông bà cũng đã già yếu, khó có thể trông cháu cũng như chăm lo ăn uống, do đó chị đang nghĩ tới việc đăng ký thêm cho con 1 khóa “Trại hè Song ngữ bán trú” để nâng cao khả năng giao tiếp và thuyết trình tiếng Anh.

Phụ huynh cho con tham gia các lớp học thêm bán trú ngày hè (Ảnh: Vietnamnet).

Chị Lê Thị Nga, quận Hoàng Mai, Hà Nội - phụ huynh có con đang học tiểu học quyết tâm không cho con dùng điện thoại hay mạng xã hội vào dịp hè bởi chị sợ con có thời gian rảnh rỗi sẽ đắm chìm vào thế giới trong điện thoại, ham mê trò chơi điện tử, tiếp xúc những nội dung độc hại trên mạng xã hội. Ngoài ra, chị Nga cũng e ngại rằng, con nghỉ học quá lâu sẽ quên kiến thức, không thể theo kịp bạn bè khi vào năm học mới.

Do đó, để con không có thời gian trống hay nghỉ học quá lâu sẽ quên kiến thức, chị đã xây dựng một thời khóa biểu dày đặc với các khóa học thêm ngoại ngữ, Toán tư duy. Nửa ngày con sẽ học tiếng Anh với giáo viên chủ nhiệm. Nửa ngày còn lại con sẽ tham gia khóa học trải nghiệm các hoạt động thực tế qua từng dự án. Chị cũng đã mua thẻ bơi theo tháng để cuối tuần, chị sẽ tranh thủ thời gian sáng sớm hoặc chiều muộn đưa con đi bơi.

Đua nhau tổ chức bán trú cho trẻ dịp hè

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là tới kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng, các trại hè liên tục tuyển sinh rầm rộ trên các hội nhóm, trang mạng xã hội với mức giá khá cao, từ khoảng 3 triệu đồng - khoảng 6 triệu đồng cho một khóa học bán trú kéo dài khoảng 3 - 4 tuần.

Theo thông tin quảng cáo trại hè của cô giáo Lại Nhung tại Xuân Đỉnh, Hà Nội cho biết, trại hè bán trú kéo dài từ thứ 2 - thứ 6 trong 3 tuần dành cho trẻ có lứa tuổi từ 5 - 10 tuổi với mức học phí là hơn 3 triệu đồng một khóa (đã bao gồm tiền ăn và học liệu). Buổi sáng các em học sinh sẽ được học giáo dục thể chất, kỹ năng sống, bổ trợ và nâng cao Toán, Tiếng Việt và buổi chiều các em sẽ học Văn hóa Việt, STEAM, sinh hoạt cộng đồng,..

Ảnh: Chụp màn hình.

Tại trung tâm 2Mint English Club, khóa học bán trú hè từ thứ 2 - thứ 6 với chương trình bản quyền tương đương Starter Cambridge 4 kỹ năng, và học đánh vần Tiếng Anh có học phí 5.800.000 đồng bao gồm ăn trưa và bữa phụ chiều. Theo cam kết của trung tâm, sau khóa học trẻ có thể tự tin thuyết trình, giao tiếp, phát âm chuẩn. Để thu hút phụ huynh, trung tâm đưa ra các ưu đãi như đăng ký sớm giảm 5% học phí; giảm 10% khi đăng ký theo nhóm 3 học sinh trở lên.

Ảnh: Chụp màn hình.

Với mong muốn mang đến trải nghiệm hè thực tế và thú vị cho trẻ từ từ 4-14 tuổi, trại hè tiếng Anh bán trú AMAZING SUMMER 2024 được Ames English tổ chức từ ngày 03/6/2024 - 28/6/2024. Khóa học này bao gồm các môn học Toán tư duy, Ngữ văn,... được giảng dạy bằng tiếng Anh, giúp trẻ nâng cao vốn từ vựng, ngữ pháp, tự tin thuyết trình qua 4 kỹ năng.

Các hoạt động làm việc như thuyết trình, tranh biện, và làm việc nhóm giúp củng cố và phát huy tư duy phản biện, giao tiếp. Học phí khóa bán trú hè là 6.400.000 đồng, chưa bao gồm tiền giáo trình và chưa bao gồm tiền ăn (70 nghìn/ngày).

Ảnh: Chụp màn hình.

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, PGS.TS. Đặng Thị Thanh Huyền, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục nhận định, trong khi ngành GD-ĐT đang nỗ lực giảm tải, trả lại cho học sinh kỳ nghỉ hè đúng nghĩa thì nhiều phụ huynh mang tâm lý sốt sắng sợ con tụt hậu với bạn bè nên thường cho trẻ học trước kiến thức, tuy nhiên điều này đi ngược với phương pháp giáo dục đổi mới - để trẻ phát triển tự nhiên.

Theo PGS.TS. Đặng Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu Phát triển Quản lý giáo dục (ELRD), việc cho trẻ học tiền tiểu học sẽ tạo ra tiền lệ học trước kiến thức (Ảnh: NVCC).

Cứ thế đến mỗi dịp hè, các em phải “chạy show” để học trước kiến thức của lớp học kế tiếp. Trong khi đáng lẽ đây là thời gian để các em có thể thư giãn, giải trí, nghỉ ngơi để nạp năng lượng sau một năm học vất vả. Các em còn nhỏ tuổi, nên sức khỏe thể chất và tinh thần của các em rất quan trọng, nhiều trường hợp học sinh quá tải, áp lực học hành nhiều dẫn đến việc các em không tiếp thu được bài trong lớp, sa sút trí tuệ, dẫn đến chán ghét việc học.

Theo PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền, phụ huynh luôn đặt rất nhiều kỳ vọng, tìm các lớp học bán trú hè dạy tiếng Việt, tiếng Anh, trong khi các kỹ năng sống cơ bản như phòng chống xâm hại, rèn luyện tính tự chủ thì lại không được chú trọng. Đây là căn bệnh tâm lý của phụ huynh, mong muốn cho con những gì tốt đẹp nhất nhưng lại không có kiến thức, dẫn đến gánh nặng trẻ con đang bị nhồi nhét, quá tải và không còn tuổi thơ

Do đó, để xây dựng kì nghỉ hè ý nghĩa, cần sắp xếp thời gian, giáo dục một cách đúng đắn, quản lý, rèn luyện thói quen tự giác, tự chủ của con em mình, hướng dẫn để trẻ quen với nề nếp, phương pháp học tập mới và sự kiên trì, cùng với đó cân bằng giữa việc học và vui chơi, trải nghiệm, tránh để trẻ cảm thấy bị áp lực, nặng nề.

“Các bậc cha mẹ không nên chạy theo số đông mà tiền mất, tật mang, nhiều nơi học phí đắt đỏ mà học sinh không được giáo dục đúng cách”, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền nhắn nhủ.

Thầy Đặng Tự Ân, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, ở lứa tuổi cần đến sự phát triển tự nhiên, việc học chữ, nhồi nhét và dạy trước kiến thức, rèn luyện tư duy là không tốt cho sự phát triển của các em.

Thầy Đặng Tự Ân, Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: VOV2).

“Cha mẹ chỉ nên can thiệp bằng cách định hướng về nhân cách, phát triển hài hòa về cảm xúc và trí tuệ logic cho con. Đặc biệt, tuổi thơ của trẻ nên tham gia những hoạt động vui chơi đúng với lứa tuổi của mình để thúc đẩy trí tò mò và sự sáng tạo”, thầy Ân nêu quan điểm.

Nhiều em nhỏ mới chỉ học tiểu học mà đã học thêm kín tuần, thầy Ân cho rằng, cha mẹ của các em đang bị mắc “bệnh thành tích” và vẫn giữ quan điểm giáo dục xưa cũ là quá coi trọng kiến thức, chưa cập nhật phương pháp giáo dục đổi mới của chương trình năm 2018.

Thầy Ân đưa ra lời khuyên phụ huynh không nên vì xu hướng đám đông mà lo lắng: “Trẻ cần có sự trải nghiệm để phát triển cảm xúc - yếu tố giúp hình thành nhân cách toàn diện cho các em”. Trải nghiệm không nhất thiết phải theo tổ chức, trường lớp mà có thể đi cắm trại cùng với gia đình, mở mang tâm trí qua thực tế cuộc sống.

Bên cạnh đó, ở lứa tuổi còn nhỏ này, việc các gia đình quá chú trọng về những kiến thức sách vở vô tình khiến trẻ đánh mất tuổi thơ, thiếu kỹ năng mềm, cách ứng xử, kỹ năng sống và hoạt động thể chất.

Hương Giang