Chăm lo, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân

Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn làm trưởng đoàn giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số - miền núi giai đoạn 2021-2025 tại huyện Sông Hinh. Ảnh: THÚY HẰNG

Nhiều kết quả nổi bật

Năm 2023 là năm cuối thực hiện nghị quyết đại hội các cấp nhiệm kỳ 2019-2024, là năm đánh giá giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2025.

Để hoàn thành các nhiệm vụ công tác theo Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chỉ đạo của Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của hệ thống mặt trận để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2023.

Nổi bật là lần đầu tiên MTTQ tỉnh tổ chức đồng loạt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư vào 2 ngày thứ bảy, chủ nhật. Qua đó góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo không khí phấn khởi, tươi vui, đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, được người dân đồng tình ủng hộ. Dịp này, Phú Yên vinh dự đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng về dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư tại thôn Xây Dựng, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên phát huy vai trò tích cực của Nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, tích cực đóng góp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn, xóa nhà ở tạm, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, tham gia vào các tổ tự quản về an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa trong kinh doanh, ứng xử, không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường… Cuộc vận động đã tạo nên phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phong trào thi đua “Phú Yên đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” được người dân ủng hộ, tham gia. Qua xem xét, thẩm định, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã công nhận 20/34 mô hình, sáng kiến, ý tưởng từ phong trào thi đua này.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, trong năm đã đổi mới hình thức tuyên truyền cuộc vận động như tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích tại các tuyến đường chính, chợ…

Đặc biệt tích cực phối hợp, tuyên truyền giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của các địa phương trên địa bàn tỉnh đến với người tiêu dùng.

Công tác an sinh xã hội, huy động nguồn lực chăm lo cho người nghèo, xây dựng nhà Đại đoàn kết nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương phối hợp thực hiện. Toàn tỉnh đã vận động ủng hộ vào Quỹ Vì người nghèo các cấp hơn 19 tỉ đồng, đạt 186% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ.

Phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh đã kết nối, vận động 23 đơn vị tham gia ủng hộ với số tiền gần 51,9 tỉ đồng và 2 đơn vị ủng hộ hiện vật. Đến nay đã giải ngân 54,33 tỉ đồng để hỗ trợ xây dựng 1.108 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Bên cạnh công tác huy động sức dân chăm lo cho dân, trong năm 2023, công tác giám sát, phản biện xã hội cũng có sự đổi mới mạnh mẽ.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm sát với những quyền lợi chính đáng của Nhân dân, đã tổ chức 5 cuộc giám sát, trong đó nổi bật là giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại kéo dài của công dân ở TP Tuy Hòa; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND tỉnh từ năm 2021 đến nay; giám sát việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Phước Tân - Bãi Ngà gắn với giám sát trách nhiệm của người đứng đầu theo Quy định 124 của Ban Bí thư.

Công tác giám sát đã góp phần giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của công dân và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết những quyền lợi chính đáng của người dân trong việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án...

Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Phước Tân - Bãi Ngà (TX Đông Hòa) phản ánh với đoàn khảo sát do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: THÚY HẰNG

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Thành tích, kết quả đạt được của mặt trận được tạo nên từ sự quyết tâm, cống hiến của đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp. Những người làm công tác này thường bảo nhau: “Mặt trận là trận nào cũng có mặt”.

Dù chỉ là câu nói vui nhưng cũng khái quát phần nào vai trò và trọng trách to lớn của MTTQ các cấp. Có thể nói, hệ thống mặt trận và những người làm công tác mặt trận trong tỉnh có quyền tự hào với những kết quả đạt được, nhưng nhiệm vụ và trách nhiệm phải làm trong thời gian tới vẫn còn rất lớn.

Năm 2024 là năm cuối triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và tổ chức đại hội ủy ban MTTQ các cấp tiến tới Đại hội Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị MTTQ các cấp tập trung tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đổi mới công tác nắm bắt tình hình nhân dân; nâng cao chất lượng việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và người dân. Phát huy trách nhiệm vai trò của các tổ chức thành viên, ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, ban công tác mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp tại địa bàn khu dân cư góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm khi mới phát sinh, góp phần ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, của tỉnh. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, trong đó tập trung vận động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trọng tâm là xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội...

Thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

“Trước mắt là quan tâm chuẩn bị chăm lo tết cho người nghèo. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cho đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029; triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh.

THÚY HNG