Chăm sóc sức khỏe cho bé khi thời tiết nồm ẩm

Tăng sức đề kháng bằng thực phẩm

Ảnh minh họa.

Chế độ dinh dưỡng luôn là “chìa khóa” giúp phòng bệnh tật hiệu quả. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong mùa nồm, mẹ cần chú ý một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C,B1, B12, Kẽm... tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Với các trẻ lớn, mẹ nên tập cho con chế độ sinh hoạt phù hợp. Nên khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày và cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên vào buổi sáng hoặc xế chiều. Cách làm này cũng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và ít ốm hơn.

Thay chăn ga thường xuyên

Nếu độ ẩm không khí tăng cao, hãy đóng kín cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Không lau nhà bằng khăn ướt mà dùng các khăn khô thấm hút nước tốt lâu khô sàn nhà. Thay chăn ga thường xuyên để phòng ẩm, nấm mốc ở chăn ga có thể là dị nguyên gây bệnh cho trẻ.

Không mặc quần áo ẩm

Trong nhà nên xếp các đồ dễ bị ẩm mốc lên cao, không tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Để thoáng gầm giường, tủ… để tránh mọc nấm mốc không biết.

Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm với thời tiết, nên rất dễ nhiễm bệnh. Vì thế, cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra phản ứng cơ thế của trẻ. Trẻ cần được uống đủ nước và ăn đồ ăn dễ tiêu hóa, ăn nhiều hoa quả để tăng sức đề kháng, phòng bệnh.

Bảo đảm vệ sinh thân thể

Phụ nữ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa khi trời nồm. Chị em nên dùng dung dịch vệ sinh để rửa sạch sẽ, chỉ 2 lần/ngày, tránh dùng nhiều sẽ mất cân bằng tự nhiên vùng kín.

Ngoài ra luôn giữ cho cơ thể được thơm tho, sạch sẽ, rửa tay sạch trước và sau khi ăn, tránh nguy cơ vi khuẩn có thể tấn công.

Thường xuyên theo dõi sức khỏe

Ngoài việc tiêm phòng bệnh đầy đủ cho trẻ, cha mẹ nên chú ý những thay đổi bất thường về sức khỏe của bé như bị ho, sốt cao, quấy khóc, biếng ăn... Đối với người già, chân tay mỏi mệt, không ăn được nhiều, mất ngủ triền miên... cần đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị đúng đắn.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng