Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa: Tập trung thu lệ phí môn bài

Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa đã nhanh chóng triển khai các giải pháp nhằm thu lệ phí môn bài, phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2024 ở mức cao nhất. Tính đến nay, chi cục thuế đã đạt 66,5% dự toán pháp lệnh năm 2024.

Đôn đốc thực hiện lệ phí môn bài

Ông Nguyễn Thanh Việt - chủ hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống tại thị trấn Khánh Vĩnh chia sẻ: “Cùng với hoạt động kinh doanh, hàng năm, gia đình tôi rất hiểu nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài nên luôn chủ động nộp sớm. Tôi nghĩ, mức thu lệ phí môn bài như hiện nay phù hợp với các hộ kinh doanh và đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều hình thức thu thuế điện tử nên rất thuận lợi cho người nộp thuế. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch nộp thuế điện tử vẫn xảy ra tình trạng lỗi ứng dụng hoặc đường truyền. Chi cục thuế cần có phương án hỗ trợ người nộp thuế điện tử được thuận lợi và nhanh chóng hơn”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Bé - chủ hộ kinh doanh tạp hóa Bé Trừ tại thị trấn Khánh Vĩnh cho biết, thời gian qua, dù việc kinh doanh không được như mong muốn nhưng bà vẫn luôn xác định nộp lệ phí môn bài là nghĩa vụ và trách nhiệm cần thực hiện. Hơn nữa, hiện nay, việc nộp thuế diễn ra dễ dàng, thuận tiện trên môi trường mạng, không phải trực tiếp đi lại mất thời gian nên khi có thông báo của cán bộ thuế, bà đã thực hiện ngay khoản nộp này.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa trao đổi với một hộ kinh doanh về quy định nộp lệ phí môn bài và chính sách thuế mới.

Năm 2024, lệ phí môn bài lập bộ trên địa bàn 2 huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh do Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa quản lý hơn 2,8 tỷ đồng. Trong đó, tổ chức, doanh nghiệp hơn 1,8 tỷ đồng; hộ, cá nhân kinh doanh hơn 1 tỷ đồng. Số thu từ sắc thuế này tuy không lớn so với tổng thu ngân sách theo dự toán được giao năm 2024 nhưng là khoản thu mở đầu cho một năm thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, nên chi cục thuế luôn nỗ lực thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định. Ngay từ giữa tháng 12-2023, chi cục thuế đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đội thuế tiến hành rà soát doanh nghiệp, phân loại hộ kinh doanh để xác định mức lệ phí môn bài phù hợp; đẩy nhanh tiến độ lập bộ lệ phí môn bài dự kiến năm 2024 theo từng xã, thị trấn, gửi thông báo đến hộ kinh doanh để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ. Ngoài ra, chi cục thuế tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp khi cán bộ thuế thực hiện cấp phát, thu hồi tờ khai lập bộ thuế năm 2024; qua hệ thống loa phát thanh của các xã, thị trấn; gửi các nội dung liên quan đến công tác kê khai, nộp lệ phí môn bài qua thư điện tử của người nộp thuế; đăng tải trên Cổng thông tin điện tử 2 huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh, trên fanpage của chi cục thuế... Đồng thời, kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế phát sinh trong quá trình thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài; chú trọng cung cấp các dịch vụ thuế điện tử và đẩy mạnh hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia nộp lệ phí môn bài qua mạng; vận động người nộp lệ phí môn bài nộp qua ứng dụng thuế điện tử (Etax Mobile) trên thiết bị di động để tiết kiệm thời gian đi lại…

Đã thu được 66,5% so với dự toán

Hoạt động kinh doanh tại hộ bà Nguyễn Thị Bé.

Theo ông Huỳnh Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn thuế thị trấn, xác định lệ phí môn bài là khoản thu không lớn nhưng là tiền đề cho việc thu ngân sách trong năm 2024, nên ngay từ đầu năm, địa phương đã phối hợp với cán bộ thuế triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý thuế trên địa bàn nói chung và công tác thu nộp lệ phí môn bài nói riêng. Đặc biệt, hội đồng đã tư vấn cho chi cục thuế về doanh thu và mức thuế khoán dự kiến ổn định đầu năm của hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán bao gồm cả hộ kinh doanh có mức doanh thu thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, từ đó làm cơ sở xác định mức lệ phí môn bài cho từng hộ, cá nhân kinh doanh theo quy định; phối hợp với cơ quan thuế quản lý hoạt động của hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại địa bàn, đôn đốc hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thực hiện nghĩa vụ thuế nói chung và lệ phí môn bài năm 2024 nói riêng đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Đối với tổ chức thành lập mới; hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân lần đầu ra hoạt động sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thành lập mới, được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc ra hoạt động sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Người nộp thuế thành lập từ các năm trước, đã nộp tờ khai lệ phí môn bài, nếu không có thay đổi về vốn điều lệ hoặc không thêm mới chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì không phải nộp thêm tờ khai lệ phí môn bài cho năm 2024, mà chỉ cần nộp lệ phí môn bài.

Tính đến nay, chi cục thuế đã thu được hơn 1,8 tỷ đồng lệ phí môn bài, đạt 66,5% so với dự toán pháp lệnh năm 2024. Theo ông Trần Sơn Nam - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Khu vực Tây Khánh Hòa, thời gian tới, chi cục thuế tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền để người nộp thuế ý thức được trách nhiệm nộp lệ phí môn bài; đồng thời kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế khi thực hiện nộp qua ứng dụng thuế điện tử nhằm nhanh chóng thu khoản thu này vào ngân sách nhà nước.

CẨM VÂN