Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu hoàn thành đề án Cần Giờ xanh trước năm 2023

Chiều 14-12, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cần Giờ khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức hội nghị lần thứ 16. Tham dự có Chủ tịch UBND .HCM Phan Văn Mãi.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ghi nhận những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giờ đạt được trong năm 2023. Qua đó, ông yêu cầu Huyện ủy huyện Cần Giờ tập trung lãnh đạo triển khai cụ thể hóa chủ đề năm 2024.

Ông Mãi cũng đề nghị huyện Cần Giờ rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ, gắn với thực hiện Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời nghiên cứu cụ thể hóa Kết luận 14, Nghị quyết số 98 để giải quyết các vấn đề đặt ra của địa phương.

Trong đó, chú trọng rà soát các chỉ tiêu chính, chỉ tiêu đạt thấp và các nhiệm vụ chậm để phân công, đôn đốc thực hiện và đeo bám các cơ quan liên quan giải quyết.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: N.B

Ông Mãi cũng yêu cầu huyện Cần Giờ tập trung lãnh đạo thực hiện công tác sắp xếp khu phố, ấp. Theo ông Mãi, việc này cần chú ý đến tư tưởng, công tác cán bộ sau sắp xếp, cũng như phương thức hoạt động của ấp, khu phố và các vấn đề phát sinh của người dân.

Về công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, ông Phan Văn Mãi yêu cầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo đẩy nhanh công tác lập quy hoạch của huyện. Trong đó, chú ý cập nhật các công trình, dự án lớn vào quy hoạch.

Ngoài ra, Chủ tịch TP.HCM cũng yêu cầu lãnh đạo huyện Cần Giờ nghiên cứu xây dựng và triển khai đề án Cần Giờ xanh. Với đề án này, ông đề nghị huyện tập trung các trọng tâm như duy trì khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ gắn với tín chỉ carbon, giao thông xanh, du lịch xanh, không rác thải nhựa và nghiên cứu hình thành các khu dân cư xanh.

Cũng theo ông Mãi, cần nghiên cứu quy hoạch phát triển xã đảo Thạnh An gắn với dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: N.B

Về đề án Cần Giờ xanh, ông Mãi cũng yêu cầu huyện Cần Giờ tập trung triển khai để hoàn thành trước năm 2030. Ông nhận định, đề án này có thể triển khai song song với điều chỉnh quy hoạch của huyện.

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng đề xuất huyện Cần Giờ hoàn thiện kết cấu đường giao thông, phương tiện giao thông xanh. Đẩy mạnh hơn nữa du lịch xanh, trong đó cần mời gọi các nhà đầu tư lớn đến để triển khai thật sự có điểm nhấn.

Về giải ngân vốn đầu tư công, ông Mãi yêu cầu huyện Cần Giờ tập trung rà soát từng dự án, theo dõi và đánh giá hàng ngày. Những dự án lớn gặp khó khăn thì phấn đấu đạt trên 80%. Đồng thời, có giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác này trong năm 2024. Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu huyện Cần Giờ tập trung công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tập trung cao độ cho công tác giảm nghèo bền vững.

BẢO PHƯƠNG