Chủ trương đầu tư Dự án Mega City 2 tại Nhơn Trạch đã hết hạn

Buổi tiếp còn có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Nhơn Trạch, chủ đầu tư và khoảng 70 công dân là khách hàng của dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh trả lời ý kiến công dân tại buổi tiếp. Ảnh: Hoàng Lộc

Theo đại diện người dân, dự án nói trên đã mở bán hơn 6 năm, chủ đầu tư đã thu tiền đến 95% giá trị hợp đồng nhưng đang trong tình trạng "phơi mưa, phơi nắng", gây lãng phí nguồn lực xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển của huyện Nhơn Trạch, còn người dân thì mòn mỏi chờ đợi.

Công dân đưa ra nhiều câu hỏi về pháp lý của dự án, xác nhận hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian tái khởi động dự án, nợ thuế của nhà đầu tư có ảnh hưởng đến năng lực thực hiện dự án, khi nào người dân có thể xây nhà…

Đại diện các sở, ngành, địa phương đã giải đáp các kiến nghị. Trong đó, gia hạn chủ trương đầu tư đang thực hiện, nhà đầu tư đã được cấp hơn 110 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch xây dựng phù hợp tuy nhiên do thay đổi quy hoạch chi tiết 1/500 nên có thay đổi cơ cấu sử dụng đất.

Đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội đã giải đáp nội dung kiến nghị của khách hàng. Trong đó, các nghĩa vụ tài chính công ty không nợ nhưng có nợ thuế, công ty đang thực hiện các thủ tục giãn thời gian, thu xếp đóng.

Chủ đầu tư cũng khẳng định, dự án đã hoàn thành bồi thường mặt bằng, đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật. Khi được điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh tiến độ dự án sẽ thực hiện các công trình theo quy hoạch, đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân xây nhà.

Tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, bức xúc của công dân. Đối với các kiến nghị của công dân, lãnh đạo tỉnh đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp với nhà đầu tư xem xét, từng bước giải quyết.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị chủ đầu tư làm hết trách nhiệm với khách hàng, thực hiện đúng quy hoạch 1/500 khi được điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đề nghị người dân trong điều kiện thị trường bất động sản thời gian qua khó khăn, pháp lý đất đai và đầu tư có nhiều thay đổi, quy định còn chồng chéo thì có sự chia sẻ với doanh nghiệp; khi tham gia thị trường bất động sản cần nắm kỹ các quy định của pháp luật, pháp lý dự án.

Khu vực triển khai Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Long Tân và xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch. Ảnh: Hoàng Lộc

Dự án trên được UBND cấp chủ trương đầu tư lần đầu năm 2009, điều chỉnh lần cuối năm 2020. Dự án có quy mô khoảng 84 hécta, gồm hơn 3 ngàn sản phẩm, tiến độ thực hiện đến tháng 6-2022. Nhà đầu tư đang xin điều chỉnh chủ trương đầu tư để làm cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án này cũng như dự án nhà ở xã hội quy mô khoảng 5 ngàn căn hộ.

Hoàng Lộc