Chứng khoán Mỹ 'đỏ lửa' vì xung đột Iran-Israel, Dow Jones sụt hơn 200 điểm

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên ngày thứ Hai. Ảnh: AP

Thị trường Phố Wall biến động mạnh trong phiên ngày 15/4 khi lo ngại xung đột ở Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận tích cực của ngân hàng Goldman Sachs và dữ liệu doanh số bán lẻ lạc quan.

Theo CNBC, chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 248,13 điểm, tương đương 0,65%, xuống còn 37.735,11 điểm. Chỉ số này mất sạch mức tăng hơn 1% ở đầu phiên, ghi nhận phiên lao dốc thứ 6 liên tiếp và là chuỗi giảm điểm dài nhất kể từ tháng 6/2023. Mức giảm điểm trong phiên đầu tuần cũng kéo chỉ số này gần như đi ngang kể từ đầu năm mặc dù đã dao động quanh mốc 40.000 điểm chỉ vài tuần trước đó.

Chỉ số S&P 500 đảo chiều sụt 1,2% về còn 5.061,82 điểm sau khi đã tăng tới 0,88% ở đầu phiên. Chỉ số Composite cũng hạ 1,79% xuống 15.885,02 điểm.

Thị trường Phố Wall tăng điểm vào buổi sáng, nhưng sau đó hứng một “gáo nước lạnh” khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vượt 4,6%, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2023.

Lãi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại sau khi số liệu thống kê của Mỹ cho thấy doanh thu bán lẻ tăng 0,7% trong tháng 3. Dữ liệu mới nhất vượt xa mức dự báo tăng 0,3% mà các nhà kinh tế học đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones.

Doanh thu bán lẻ cao hơn dự báo là một chỉ báo tích cực về tình trạng của nền kinh tế Mỹ, song dữ liệu này cũng củng cố khả năng ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ trì hoãn việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Khả năng Fed duy trì lãi suất cao trong thời gian lâu hơn không có lợi cho các tài sản có độ rủi ro cao hơn như cổ phiếu.

Bà Bill Merz – Giám đốc thị trường vốn tại U.S. Bank Wealth Management ở Minneapolis, nhận định với Reuters: “Kỳ vọng của nhà đầu tư về 3 lần cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay hiện giảm xuống chỉ còn 2 đợt. Mối lo ngại về lãi suất đã gây áp lực lên thị trường cổ phiếu trong vài tuần gần đây”.

Áp lực bán tháo trong ngày thứ Hai còn đến từ căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Trước đó, hôm 13/4, Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa từ lãnh thổ nước này về phía Israel để đáp trả vụ không kích lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng. Đây là lần đầu tiên Iran tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel.

Dù cuộc tấn công trả đũa của Iran đã được dự báo trước đó nhiều ngày và Israel đã chặn được hầu hết các đợt không kích của Tehran, thị trường vẫn bất an với khả năng Israel có động thái đáp trả.

Chỉ số đo lường nỗi sợ hãi của nhà đầu tư ở Phố Wall đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Theo chuyên gia Merz, thị trường chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục biến động mạnh trong tuần này do lo ngại căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông leo thang.

Ông Alex McGrath, Giám đốc đầu tư của NorthEnd Private Wealth, cho biết: “Diễn biến trên thị trường Phố Wall sẽ chịu tác động từ các thông tin liên quan đến căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông”.

Bên cạnh đó, việc giá dầu tăng mạnh trong phiên ngày thứ Hai cũng gây áp lực giảm giá lên thị trường chứng khoán.

Bà Emily Bowersock Hill, Giám đốc điều hành của Bowersock Capital Partners, nhận định: “Trong lịch sử, những cú sốc địa chính trị thường gây ra biến động trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong môi trường hiện tại, nguy cơ xảy ra biến động kéo dài sẽ cao hơn, do cú sốc giá dầu gây lạm phát có thể xuất phát từ căng thẳng tại Trung Đông”.

Diễn biến phiên 15/4 đã kéo dài chuỗi giảm điểm bắt đầu từ tuần trước, khi mối lo ngại về lạm phát và khởi đầu không khả quan của mùa báo cáo kết quả kinh doanh đè nặng lên thị trường. Cả Dow Jones và S&P 500 đều đang chứng kiến tuần tồi tệ nhất kể từ năm ngoái.

Nguyễn Thu