Chứng khoán năm 2024: Chọn mã ngành nào để tài khoản 'nở hoa'?

Trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị- Chuyên trang Thị trường Tài chính, bà Hoàng Việt Phương- Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư- Công ty Chứng khoán SSI đưa ra một số nhận định đầu tư.

Năm “vượt khó” của chứng khoán

Nhìn lại năm 2023, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có những điểm nhấn nào cần lưu ý, thưa bà?

Có thể nói, năm 2023 là năm “vượt khó” thành công của TTCK khi chỉ số VN-Index đều hồi phục lại tốt sau 2 nhịp điều chỉnh mạnh và ghi nhận tăng trưởng khoảng 11%.

Theo bà Hoàng Việt Phương, năm 2024 sẽ là năm củng cố nền tảng cho DN và TTCK quay lại quỹ đạo tăng trưởng

Kênh chứng khoán vẫn là kênh ngày càng thu hút nhà đầu tư với lượng tài khoản mở mới khoảng 355 nghìn tài khoản. Năm qua, khối cá nhân trong nước tiếp tục dẫn dắt thị trường hồi phục trước áp lực bán ròng từ khối ngoại.

Tính kỷ luật của TTCK và các hoạt động lành mạnh hóa thị trường được đẩy mạnh và xử lý triệt để. Một loạt chính sách được Chính phủ đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu DN, trong đó bước đệm đến từ Nghị định 08 về trái phiếu. Môi trường lãi suất hạ nhiệt nhanh chóng cũng là một các điểm nhấn chính của thị trường trong năm 2023.

Năm 2023, TTCK cũng như các DN đứng trước rất nhiều khó khăn. Xin bà cho biết những khó khăn và cơ hội của thị trường?

Thị trường trải qua năm 2023 khó khăn đến từ các biến động vĩ mô từ phía bên ngoài như tỷ giá và dòng vốn ngoại đảo chiều do chênh lệch lãi suất thực của Mỹ và Việt Nam hay từ nội tại nền kinh tế khi thị trường bất động sản gặp khó khăn.

Thị trường tím lịm là mong ước của tất cả các nhà đầu tư trong năm mới 2024 (Ảnh: Khánh Huy)

Điểm sáng và cũng là điểm thuận lợi là chính sách tiền tệ nới lỏng và chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ tạo động lực cho kinh tế phục hồi song song với các giải pháp phát triển bền vững cho TTCK.

Mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường hạ nhiệt nhanh hơn kỳ vọng đã giúp dòng tiền giải ngân vào thị trường chứng khoán tích cực hơn.

2024- Năm phục hồi và củng cố nền tảng doanh nghiệp

Bà nhận định thế nào về TTCK năm 2024 và năng lực phục hồi của DN?

Năm 2023 cũng cho thấy, năng lực thích nghi của DN đã tốt hơn sau giai đoạn biến động do Covid-19 và kinh tế suy yếu mang lại.

Vì thế, theo tôi, năm 2024 sẽ là năm phục hồi và củng cố nền tảng cho doanh nghiệp và TTCK quay lại quỹ đạo tăng trưởng. Mặt khác, các giải pháp tiếp tục phát triển minh bạch và tăng kỷ luật kỷ cương thị trường.

Bên cạnh đó, quá trình đẩy nhanh việc vận hành hệ thống KRX, mô hình thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), và hỗ trợ hoạt động IPO nhằm mở rộng chiều sâu của thị trường là các giải pháp giúp chúng tôi kỳ vọng sẽ thu hút dòng tiền từ trong và ngoài nước vào TTCK.

Ngoài ra, hoàn thiện khung pháp lý về TTCK, hoạt động kiểm tra giám sát của các cơ quan quản lý thị trường theo hướng bảo vệ tối đa lợi ích nhà đầu tư là các giải pháp để phát triển TTCK minh bạch và bền vững.

Trong bối cảnh này, nhóm ngành nào có thể xuống tiền đầu tư, thưa bà?

Dựa vào các phân tích của chúng tôi, một số nhóm ngành nhà đầu tư có thể cân nhắc là các ngành hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế như thép và bán lẻ.

Ngoài ra, việc hệ thống KRX dự kiến sẽ đi vào vận hành đầu năm 2024 cùng kỳ vọng nâng hạng sẽ tạo sự sôi động cho nhóm chứng khoán.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nha Trang (thực hiện)