Chung tay xây dựng quê hương

Đồng hành cùng người yếu thế

Nhằm chia sẻ, động viên với PN nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội LHPNVN xã Nhơn Ninh thực hiện và duy trì nhiều mô hình như Chiếc vé yêu thương, Góp vốn xoay vòng, Vườn rau xanh, Góp vốn mua thẻ bảo hiểm y tế,... Thông qua các mô hình, nhiều mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi hoặc nhận các phần quà để có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Cụ thể, với mô hình Chiếc vé yêu thương, mỗi quí, Hội hỗ trợ em Nguyễn Văn Khang (xã Tân Thành, mồ côi mẹ do Covid-19) 1 triệu đồng. Hình thức hoạt động của mô hình là mỗi tháng, Hội phát hành 100 vé đến các chi hội PN ấp, bán với giá 10.000 đồng/vé. Sau đó tiến hành rút thăm trúng thưởng, hội viên trúng thưởng sẽ lãnh 100.000 đồng, số còn lại dùng để gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, trong đó, có hoàn cảnh của em Khang. Em Nguyễn Văn Khang bộc bạch: “Mẹ em mất, cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, em thường xuyên được nhận gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt. Em cảm ơn các cô, các chú đã luôn giúp đỡ, đồng hành với em suốt thời gian qua”.

Không chỉ sáng tạo với nhiều mô hình mới, Hội còn huy động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài huyện thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương như tặng quà, xây nhà tình thương,... Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, góp phần lan tỏa những điều tử tế trong cuộc sống. Chị Võ Thị Tót (ấp Tân Long) chia sẻ: “Thông qua Hội LHPNVN xã, tôi được tiếp cận nhiều hoàn cảnh khó khăn để kịp thời vận động bạn bè, người thân giúp đỡ. Với tôi, yêu thương cho đi là còn mãi”.

Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Nhơn Ninh trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường

Nhơn Ninh là một trong những xã có tuyến đường hoa đẹp trong huyện với chiều dài trên 10km. Để duy trì được mô hình Tuyến đường hoa, xã phát huy tốt vai trò của từng hội, đoàn thể, nhất là sự chung tay, góp sức của người dân. Trong đó, Hội LHPNVN xã là đơn vị tiêu biểu, tiên phong trong việc chăm sóc cây xanh, hoa trên các tuyến đường. Theo đó, định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hội viên các chi hội tham gia vệ sinh, chăm sóc, tu bổ, duy trì các tuyến đường hoa, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức hội viên, PN, người dân trong bảo vệ môi trường.

Chị Nguyễn Thị Nở (xã Nhơn Ninh) cho biết: “Là hội viên, tôi luôn tích cực hưởng ứng các phong trào do Hội phát động như công trình Tuyến đường hoa, cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”,... Vì thế, tôi không chỉ xây dựng cảnh quan môi trường mà còn thường xuyên tưới nước, chăm sóc hoa trước cửa nhà”.

Mô hình Xách giỏ đi chợ góp phần giảm rác thải nhựa ra môi trường

Rác thải nhựa, túi nylon ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống bởi thời gian phân hủy đến hàng trăm năm. Xác định được tác hại của rác thải nhựa, túi nylon với môi trường, Hội thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc phân loại rác thải tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nylon; đồng thời, thực hiện mô hình PN xách giỏ đi chợ.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Nhơn Ninh - Nguyễn Thị Xuyên cho biết: “Qua triển khai, các mô hình của Hội nhận được sự ủng hộ của đông đảo hội viên. Thời gian tới, Hội tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả, thiết thực, chú trọng phát huy vai trò của từng hội viên, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao”./.

Lê Ngọc