Chuyển đổi y tế nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

Sự kiện về Chuyển đổi y tế do Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ tổ chức. Ảnh: BV

Tại sự kiện Chuyển đổi y tế do Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ tổ chức, TS.BS. Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Theo thống kê, mỗi năm, người Việt Nam chi khoảng 2 tỷ USD để sang nước ngoài khám chữa bệnh, con số này có thể tăng lên thành 3 - 4 tỷ USD trong thời gian tới.

Ngành y tế Việt Nam đang đứng trước nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe của người dân do sự gia tăng và già hóa dân số cùng với mức sống được cải thiện.

Theo đó, các nhóm giải pháp hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực cần tập trung đẩy mạnh toàn diện trên nhiều yếu tố, từ đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao, đầu tư cơ sở hạ tầng tốt, phát triển y tế chuyên sâu, du lịch y tế kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền, đẩy mạnh ển đổi số, nghiên cứu, phát triển, đổi mới sáng tạo, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh, chi phí y tế cạnh tranh…

Để đáp ứng được nhu cầu của người bệnh, đặc biệt trong bối cảnh dân số gia tăng và ngày càng già hóa, ThS.BS. Dilshaad Ali Bin Abas Ali, Tổng Giám đốc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho rằng: “Ngành y tế cần chuyển đổi từ mô hình hoạt động tập trung vào bệnh viện sang mô hình “lấy người bệnh làm trung tâm”.

Với mô hình mới này, ngành y tế không chỉ tập trung vào trải nghiệm của người bệnh tại bệnh viện mà cần xây dựng một hệ thống có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà thông qua các ứng dụng số. Mô hình này nếu thực hiện thành công sẽ giúp giảm chi phí y tế cho người bệnh.

Theo đó, hiện Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đang xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đa thương hiệu, kết hợp sức mạnh của công nghệ dữ liệu để mang đến trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho người bệnh dù là tại nhà hay tại bệnh viện.

Tại sự kiện, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về khả năng tiếp cận dịch vụ y tế với mô hình chăm sóc sức khỏe công bằng đến người dân. Bên cạnh sự tăng nhanh của một bộ phận người dân với khả năng chi trả cao hơn cho chăm sóc sức khỏe, vẫn còn phần lớn người dân Việt Nam đang tìm kiếm dịch vụ y tế tư nhân có chất lượng tốt hơn với chi phí hợp lý. Vì thế, sự chuyển đổi của ngành y tế cần đáp ứng được nhu cầu của người có thu nhập cao để đưa 2 tỷ USD chi phí sang nước ngoài khám chữa bệnh quay về Việt Nam, và cả nhu cầu của người có thu nhập trung bình và dưới mức trung bình.

Sự kiện về Chuyển đổi y tế do Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ tổ chức nhằm chung tay cùng ngành y tế kết nối, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và bài học thực tiễn về chuyển đổi y tế, vì mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

PV