Pilates - bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe mới tại Lạng Sơn

- Pilates là bộ môn ể thaomang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tại Lạng Sơn, bộ môn này mới xuất hiện trong 1 năm nay nhưng đang được người dân ở nhiều lứa tuổi biết đến, yêu thích và lựa chọn luyện tập.

Pilates là hình thức tập luyện thông qua sự kết hợp giữa cơ thể và hệ thần kinh để nâng cao sức mạnh và tính linh hoạt cho các khớp và các nhóm cơ bao quanh khớp, tăng khả năng phối hợp thần kinh cơ với cơ bắp. Đối với chị em phụ nữ, các bài tập Pilates còn giúp giữ cho vóc dáng cân đối, làm săn chắc cơ bắp và tăng cường sức khỏe người tập. Chính vì vậy, ngày nay bộ môn này được đông đảo chị em phụ nữ hướng tới để duy trì vóc dáng, nâng cao sức khỏe.

Tại thành phố ạng Sơn, Trung tâm The Pilates Home Lạng Sơn được thành lập từ tháng 4/2023. Hiện nay, trung tâm này là cơ sở đào tạo bộ môn Pilates duy nhất trong tỉnh. Đến đây, học viên được tập luyện trong không gian yên tĩnh với tiếng nhạc nhẹ nhàng và hương thơm dịu nhẹ giúp người tập thư giãn. Giáo trình tập luyện được các học viên bắt đầu bằng những động tác từ đơn giản đến phức tạp.

Chị Hà Diệu Khánh Vy (32 tuổi), phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi đã luyện tập bộ môn Pilates này được hơn 1 năm. Trước đó, tôi đã tập rất nhiều bộ môn khác như: gym, bơi lội, nhảy… Tuy nhiên, khi luyện tập Pilates đem đến cho tôi một cảm giác rất khác. Khi tập Pilates, tôi nhận ra những tư thế sai để điều chỉnh lại cho chuẩn, giúp tôi hình thành ý thức tốt hơn về giữ gìn tư thế chuẩn, tốt cho cột sống nhất có thể. Sau khi thấy hiệu quả luyện tập tôi đã giới thiệu cho gia đình và bạn bè đến luyện tập cùng, ai cũng nhận thấy hiệu quả rõ rệt sau khi luyện tập.

Huấn luyện viên trung tâm The Pilates Home Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn đang hướng dẫn hội viên luyện tập với máy reformer.

Hay như với chị Nguyễn Thùy Linh (24 tuổi), xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng với đặc thù công việc phải ngồi làm việc nhiều và thể trạng cơ thể còn khá yếu, dư thừa mỡ do mới sinh con xong, được bạn bè giới thiệu, chị đã luyện tập Pilates hơn 1 tháng nay. Chị Linh chia sẻ: Những buổi đầu tập luyện, chưa hiểu rõ những nguyên tắc của bộ môn này nên tôi cảm thấy rất khó thực hiện. Sau một thời gian được huấn luyện viên hướng dẫn nên tôi dần quen với các bài tập. Càng tập nhiều, tôi càng hiểu ra và các động tác cũng khỏe hơn. Giống như nhiều người tập Pilates, tôi cảm nhận cơ thể mình dẻo dai hơn, xương khớp linh hoạt hơn. Đối với tôi, việc kết hợp giữa cơ thể, tâm trí, tinh thần khi tập luyện với từng động tác tập trung cao độ giúp tôi có một cơ thể tràn đầy năng lượng, cải thiện trí nhớ tốt hơn sau khi tập luyện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Pilates tập trung nhiều vào việc xây dựng sức mạnh cho cơ Core (các nhóm cơ lõi của cơ thể nằm ở phần trung tâm của cơ thể, là toàn bộ phần giữa của cơ thể như bụng, hông và lưng dưới). Pilates thường được chia thành 2 loại: bài tập Pilates trên thảm tập và bài tập Pilates trên thiết bị (dụng cụ) đặc biệt. Các thiết bị tập luyện Pilates cũng được phân biệt theo kích thước khác nhau. Các thiết bị, máy móc lớn thường được dùng ở các phòng tập Pilates chuyên nghiệp. Phổ biến nhất là máy cadillac (một dụng cụ Pilates giúp cho người tập thực hiện được những động tác Pilates từ đơn giản tới phức tạp) và máy reformer (là một thiết bị lớn bao gồm khung hình chữ nhật được làm từ gỗ hoặc kim loại, một bệ có đệm nằm trên khung được gắn vào các thanh trượt cho phép nó trượt dọc theo chiều dài của khung), ghế tập Pilates, thùng tập dạng thang. Các thiết bị nhỏ hơn thường được dùng khi tập Pilates trên thảm, có thể kể đến: quả tạ, băng cản và bóng tập thể dục, con lăn xốp, bóng tennis, bóng trị liệu, vòng Pilates… Pilates tập trung vào việc giảm cân, cải thiện thể chất và linh hoạt của cơ thể lẫn não bộ, sức khỏe xương khớp, đặc biệt là cột sống.

Huấn luyện viên trung tâm The Pilates Home Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn đang hướng dẫn hội viên luyện tập với máy cadillac.

Trò chuyện với một trong những người đưa môn thể thao này về Lạng Sơn, chị Nguyễn Nhật Lệ, Huấn luyện viên, người đồng sáng lập trung tâm The Pilates Home Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi đã có khoảng thời gian biết đến và luyện tập Pilates từ năm 2018. Pilates dành cho tất cả mọi người, đủ lứa tuổi, phù hợp với cả nam và nữ với các bài tập đa dạng, phong phú và có thể điều chỉnh theo nhu cầu của từng cá nhân. Hiện nay, phần lớn hội viên bên tôi có độ tuổi từ 18 đến trên 40 tuổi, chủ yếu là người làm văn phòng hoặc có vấn đề về xương khớp, đau mỏi vai gáy.

Được biết, đến tháng 6/2024, người luyện tập Pilates duy trì từ 90 đến 100 người tại trung tâm và nhiều người tiếp tục tự luyện tập Pilates với thảm tại nhà. Tin rằng, trong thời gian tới với những hiệu quả mà Pilates mang lại, bộ môn này sẽ được đông đảo người dân biết đến và luyện tập, trở thành môn thể thao phổ biến, làm phong phú hơn các bộ môn thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh và đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân.

THU HIỀN