Cơ hội hiếm có để chấm dứt đại dịch Covid-19 ở châu Âu

Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc Khu vực châu Âu của WHO, cho biết các quốc gia trên khắp châu Âu đang có một "cơ hội hiếm có" để kiểm soát sự lây nhiễm Covid-19.

Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc Khu vực châu Âu của WHO. Ảnh: WHO

Cơ hội đó dựa trên 3 yếu tố gồm mức độ miễn dịch cao do tiêm chủng và lây nhiễm tự nhiên, xu hướng lây lan của virus ít hơn khi thời tiết ấm lên, biến thể Omicron có mức độ nghiêm trọng thấp hơn.

Dữ liệu ở Mỹ tương tự với châu Âu, mang lại hy vọng giống như vậy.

Tiến sĩ Kluge đánh giá: “Khoảng thời gian được bảo vệ tốt hơn nên được coi như một sự ngừng bắn, có thể mang lại cho chúng ta hòa bình lâu dài”.

Theo thống kê của Anh, hiện Covid-19 không nguy hiểm hơn đáng kể so với bệnh cúm. Khi bắt đầu đại dịch, Covid-19 gây chết người cao gấp 10 lần so với cúm mùa. Nhưng phân tích hiện tại ghi nhận, cả hai căn bệnh gây ra tỷ lệ tử vong tương đương nhau.

Tuy nhiên, tại các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp, Covid-19 vẫn gây tử vong cao hơn nhiều so với bệnh cúm.

Từ trụ sở của WHO ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cảnh báo toàn thế giới còn một chặng đường dài mới thoát khỏi đại dịch.

Hiện tại, trên thế giới đang tồn tại sự bất bình đẳng lớn trong chiến dịch tiêm vắc xin. Hầu hết các nước phát triển đã tiêm chủng được 60-70% dân số, nhiều nước tiến hành tiêm liều tăng cường.

Trong khi đó, ở các nước có thu nhập thấp, chỉ 5,5% dân số đã tiêm chủng đầy đủ chống lại Covid-19. Ở nhiều nước châu Phi, tỷ lệ tiêm vắc xin ở mức dưới 1%.

Theo thống kê của Our World in Data, chỉ 0,1% dân số Burundi đã tiêm chủng đầy đủ, tương đương hơn 6.000 người. Ở CHDC Congo, 0,4% người dân đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19, trong khi ở Haiti, con số này vào khoảng 1%.

An Yên (Theo USA Today, Walesonline)