Đà Lạt rạng rỡ sắc hoa trong những ngày kỉ niệm 130 năm

Năm 1893, đoàn thám hiểm của bác sĩ Alexandre Yersin đặt chân lên cao nguyên Lâm Viên. Đây được xem là nền tảng đầu tiên cho lịch sử hình thành và phát triển của Đà Lạt ngày nay. Thành phố này nằm ở độ cao 1.500 m so với mặt nước biển, diện tích hơn 393 km2, dân số hơn 260 ngàn người.

Sau 130 năm, Đà Lạt là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa xã hội của Lâm Đồng. Sắp tới, Đà Lạt sẽ mở rộng hơn 4 lần sau khi sáp nhập huyện Lạc Dương.

Năm 2009, Đà Lạt được công nhận là đô thị loại 1 thuộc tỉnh Lâm Đồng. Với tiềm năng của mình, Đà Lạt đang phát triển mạnh mẽ với những công trình điểm nhấn hiện đại nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp thơ mộng đặc trưng của mình. Thành phố xinh đẹp này góp phần quan trọng giúp Lâm Đồng đón gần 8,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 400 ngàn lượt khách quốc tế.

Trong năm 2023, đảo Bích Câu trong lòng danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương được cải tạo làm công viên, trở thành một điểm đến mới, xanh mát trong lòng thành phố.

Trong những ngày này, Đà Lạt đang được "trang điểm" trở nên xinh đẹp và lung linh hơn với đủ loại sắc màu của hoa để kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển. Trong ảnh là vòng xoay trước chợ Đà Lạt được trang trí nhiều loại hoa, tiểu cảnh.

Một tiểu cảnh hoa tươi trang trí trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần UBND tỉnh Lâm Đồng.

Hoa trang trí trên cầu nối đường Trần Quốc Toản - Nguyễn Tử Lực. Cũng trong dịp này, Đà Lạt đón nhận thêm tin vui khi Thủ tướng ký ban hành Văn bản số 1727/ QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đến năm 2030, thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành đô thị du lịch chất lượng cao, phát triển kinh tế ban đêm, hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

Vườn hoa cúc "siêu to khổng lồ" tại khu đất tại Ấp Ánh Sáng. Ngoài dịp này, khu đất cũng được trồng luân phiên nhiều loại hoa theo mùa của Đà Lạt như nữ hoàng xanh, hồng ri, xác pháo, tam giác mạch.

Trong dịp 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, thành phố tổ chức nhiều "Không gian hoa" tại Công viên Yersin, Công viên Trần Hưng Đạo, Công viên Trần Quốc Toản, dọc đường Lê Đại Hành, ta-luy phía trước khách sạn Ngọc Lan, mảng hoa đường Nguyễn Văn Cừ, nút giao thông đường ĐT 723 hướng đi ngã ba Đarahoa.

Nhiều loại hoa đẹp được trang trí khắp thành phố. Theo lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, dịp kỉ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển cùng chương trình đón năm mới vào đêm 31-12, dự kiến Đà Lạt sẽ đón khoảng 420.000 lượt khách nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động. 2.650 cơ sở hoạt động lưu trú, hạ tầng du lịch của Đà Lạt hoàn toàn đủ khả năng phục vụ du khách với số lượng lên tới 70.000 - 75.000 lượt khách/ngày đêm.

Du khách đến với Đà Lạt thích thú check-in với các không gian hoa

Ven hồ Xuân Hương, các tiểu cảnh, không gian hoa cũng được trang trí đẹp mắt phục vụ du khách miễn phí.

Những bóng mát xanh rì từ hàng thông ven hồ Xuân Hương là điểm dừng chân, ngắm cảnh yêu thích của mọi người khi đến với thành phố.

Nhân viên môi trường đô thị tích cực chăm sóc hoa, cây xanh để Đà Lạt luôn rạng rỡ sắc màu.

Nếu cần một không gian yên tĩnh và có chút gì đó "khác biệt" với hoa, cung đường nghệ thuật trên đường Lý Tự Trọng do UBND TP Đà Lạt phối hợp Stop And Go Art Space thực hiện là điểm đến lý tưởng cho người dân và du khách thưởng thức nghệ thuật hội họa, điêu khắc, âm nhạc...

Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đưa vào lưu thông chính thức 3 km đèo Prenn từ thác Đatanla đến Đà Lạt (từ ngày 14-12) và cho lưu thông tạm đoạn 4,4 km từ thác Đatanla đến Liên Khương (từ 29-12-2023 đến 2-1-2024) để phục vụ du khách đến với Đà Lạt dịp lễ đặc biệt.

Và trong đêm nay, Đà Lạt sẽ tổ chức lễ kỉ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893 - 2023) và công nhận Đà Lạt tham gia vào mạng lưới thành phố sáng tạo lĩnh vực âm nhạc của UNESCO với nhiều chương trình đặc sắc, hấp dẫn.

Trường Nguyên