Đậu đen tốt cho sức khỏe và làm đẹp nhưng lại đại kỵ với 4 nhóm người này

Tác dụng của đậu đen

Đậu đen có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe và làm đẹp. Ảnh minh họa

Từ lâu đậu đen được biết đến là thực phẩm nhiều protein, chất xơ cùng với các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe. Sử dụng nước đậu đen giúp cho làn da trở nên mịn màng hơn.

Theo các sách dinh dưỡng, trong đậu đen có chứa hàm lượng cao protein 24,4 g%, lipid 1,7g%, glucid 53,3g% và rất nhiều axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu đen còn chứa rất nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg.

Đậu đen cũng cung cấp nhiều loại dinh dưỡng thực vật như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin, tất cả các hợp chất này đều có đặc tính chống oxy hóa.

Những nhóm người đại kỵ với đậu đen

Dù là món ăn, món giải khát khoái khẩu với nhiều người, nhưng đậu đen lại là món đại kỵ với 4 nhóm người này. Ảnh minh họa

Không chỉ mùa hè, nước đậu đen hay chè đậu đen đều là món ăn khoái khẩu của nhiều người ở bất kỳ thời điểm nào.

Đậu đen tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn đậu đen:

Người huyết áp thấp

Nước đậu đen rất tốt cho những người cao huyết áp giúp giải nhiệt, thanh độc vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên nếu bạn thuộc nhóm người huyết áp thấp thì không nên uống nước đậu đen. Nguyên nhân, trong nước đỗ đen chứa nhiều kali khiến cho bệnh tình càng thêm tăng nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Nếu những người huyết áp thấp uống nước đậu đen sẽ dẫn tới biểu hiện mệt mỏi, tứ chi lạnh, đi ngoài phân lỏng hay tiêu chảy thì không nên dùng đậu đen.

Người cơ thể hàn lạnh, tiêu chảy

Nước đậu đen giúp giải nhiệt vô cùng tốt, nhưng nếu bạn thuộc diện người cơ thể hàn lạnh, hoặc đang mắc bệnh tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa… thì không nên uống nước đậu đen. Nguyên nhân, nước đậu đen tính hàn cao, nếu bạn uống vào sẽ khiến cơ thể càng thêm lạnh, gây đau bụng tiêu chảy, bệnh tình càng thêm nặng vô cùng nguy hiểm.

Người già, trẻ em và những người có thể chất yếu ớt

Đậu đen là một trong những loại thực phẩm có chứa hàm lượng protein rất cao. Trong quá trình tiêu hóa, dưới tác động của enzym và các axit amin thì các phân tử protein sẽ được chuyển hóa thành peptide để cơ thể chúng ta có thể dễ dàng hấp thụ được.

Chính vì vậy, những người già, trẻ em hay những người có thể trạng yếu thường thì hệ tiêu hóa cũng không được khỏe như bình thường rất khó để có thể tiêu thụ hàm lượng protein cao có trong đậu đen. Nếu không biết mà vô tình sử dụng thường sẽ gây ra các tình trạng liên quan đến tiêu hóa, đầy bụng hay đau bụng.

Những người đang trong quá trình sử dụng thuốc

Một trong nhưng lợi ích mà đậu đen có thể đem lại đó là thanh nhiệt giải độc. Nguyên nhân là bởi trong thành phần của nó có chứa các loại photpho hữu cơ, protein, các kim loại nặng có thể kết hợp thành các chất kết tủa.

Do đó, những người đang trong quá trình sử dụng nhiều loại thuốc không nên uống nước đậu đen là bởi khi ăn đậu đen có thể làm các thành phần trong đậu phản ứng với các thành phần của thuốc làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh.

Phương Linh