Điểm sáng phong trào thể thao học đường

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 với mục tiêu giúp học sinh hình thành thói quen vận động, nâng cao sức khỏe, ý thức tự giác, điều chỉnh chế độ sinh hoạt. Qua đó, học sinh sẽ lựa chọn môn ể thao phù hợp để rèn luyện thể chất, cũng như định hướng tương lai. Không những vậy, các sân chơi thể thao trong học đường còn là nơi phát hiện ra những em có năng khiếu đặc biệt, bổ sung nguồn lực cho thể thao chuyên nghiệp.

Đội bóng đá nữ trung học phổ thông gây ấn tượng khi giành vé tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc giai đoạn 2.

Nhắc đến ể thao học đường không thể không nhắc đến Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ). Đây là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa khuyến khích, động viên học sinh tham gia vào phong trào tập luyện thể thao, tăng cường sức khỏe. Hội khỏe Phù Đổng còn là nơi kiểm tra, đánh giá kết quả công tác giáo dục thể chất trong các trường học; góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh; duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Năm học 2023-2024 là một năm đầy sôi động của thể thao học đường Tây Ninh, mang đến những tín hiệu khởi sắc sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thông qua HKPĐ các cấp, có thể thấy, công tác giáo dục thể chất ngày càng được quan tâm, không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển khá đồng đều ở các cơ sở giáo dục trong tỉnh.

Ngay từ đầu năm học (tháng 9.2023), các trường đã triển khai kế hoạch tổ chức HKPĐ vòng trường để tuyển chọn những vận động viên (VĐV) tiêu biểu. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức HKPĐ vòng huyện dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Nhìn chung, HKPĐ cấp cơ sở đã thu hút hàng chục ngàn em tham gia với chất lượng chuyên môn cao, khí thế sôi nổi, thực sự là ngày hội của các em học sinh, tìm ra những gương mặt xuất sắc tranh tài tại HKPĐ vòng tỉnh.

HKPĐ vòng tỉnh năm học 2023-2024 diễn ra trong tháng 3.2024 với 283 nội dung của 13 môn thể thao: óng đá, bóng chuyền, bóng bàn, kéo co, bơi lội, điền kinh, cờ vua, cầu lông, đẩy gậy, đá cầu, võ cổ truyền, Taekwondo, Karatedo. Tại đây, hơn 3.000 VĐV thuộc 9 Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên đã thi đấu hết mình với tinh thần thể thao cao thượng. Sự nỗ lực bền bỉ, cùng ý chí vươn lên, khát khao chinh phục vinh quang đã giúp các em học sinh thể hiện được năng khiếu, khẳng định bản thân.

Sau HKPĐ vòng tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn lọc những VĐV có thành tích tốt nhất đại diện cho Tây Ninh tham gia thi đấu tại HKPĐ toàn quốc. Năm nay, tiêu chí để Sở lựa chọn các nội dung dự thi toàn quốc là chỉ tuyển chọn các cá nhân, tập thể có khả năng tranh chấp huy chương, có trình độ, thành tích tiệm cận các giải thể thao học sinh quốc gia.

Tháng 4 vừa qua, đoàn Tây Ninh (thuộc khu vực IV) đã tham dự HKPĐ toàn quốc giai đoạn 1 ở Đăk Lăk với 121 VĐV, thi đấu 9/11 môn. Kết quả, đoàn đạt được 551 điểm, xếp hạng 5/13 đơn vị trong khu vực. Trong đó có 3 HCV (đá cầu nam tiểu học, cầu lông đơn nữ 12-13 tuổi, bóng bàn đôi nam nữ 12-13 tuổi) và 11 HCB, 11 HCĐ. Đặc biệt, đội bóng đá nữ trung học phổ thông bất ngờ giành hạng Nhì khu vực, đoạt suất đến vòng chung kết ở giai đoạn 2 (được tổ chức tại thành phố Hải Phòng).

Ngoài ra, thể thao học đường Tây Ninh còn để lại dấu ấn khi có 3 VĐV góp mặt ở Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 (tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 29.5 đến 9.6). Điều đáng khen là cả hai VĐV của môn cầu lông đã góp công không nhỏ đem về tấm HCĐ nội dung đồng đội nữ cho đoàn thể thao học sinh Việt Nam.

Theo kế hoạch, đoàn thể thao học sinh Tây Ninh sẽ tham gia tranh tài 6 môn tại giai đoạn 2 HKPĐ toàn quốc sắp tới. Giai đoạn này quy tụ nhiều VĐV mạnh trong cả nước, điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn, đoàn lại phải di chuyển quãng đường xa nên Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đặt chỉ tiêu có huy chương và xếp hạng toàn đoàn thuộc nhóm Khá. Hiện tại, các VĐV đang tích cực tập luyện, chuẩn bị với quyết tâm cao nhất.

HKPĐ toàn quốc được tổ chức 4 năm 1 lần. Đối tượng tham gia là học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên từ 18 tuổi trở xuống. Học sinh các trường năng khiếu TDTT, các VĐV đã và đang được đào tạo tại các trung tâm, CLB, các học sinh đã đoạt huy chương tại các giải thuộc hệ thống giải thể thao thành tích cao không được đăng ký. Năm 2020, HKPĐ toàn quốc không được tổ chức do dịch bệnh Covid-19.

HKPĐ toàn quốc lần thứ X - năm 2024 được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tổ chức 11 môn thi đấu, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6 tại 5 khu vực: khu vực I tại Phú Thọ, khu vực II tại Thái Nguyên, khu vực III tại Quảng Nam, khu vực IV tại Đăk Lăk, khu vực V tại Bến Tre. Ngày 20.6 vừa qua, HKPĐ toàn quốc đã chính thức khép lại giai đoạn 1.

Theo điều lệ, chỉ riêng môn bóng đá ở giai đoạn 1 được tổ chức như vòng loại cho cả 3 nhóm tuổi (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông). Tức là các đội xếp nhất, nhì, ba của từng nội dung môn bóng đá sẽ được dự vòng chung kết ở giai đoạn 2. Trong khi đó, các môn còn lại của giai đoạn 1 tổ chức cho lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở, giai đoạn 2 chủ yếu dành cho nhóm tuổi trung học phổ thông.

Giai đoạn 2 (giai đoạn chính thức) của HKPĐ toàn quốc 2024 sẽ được tổ chức tại thành phố Hải Phòng từ ngày 25.7 đến ngày 6.8, dự kiến có hơn 10.000 học sinh của 63 tỉnh, thành phố tham gia thi đấu ở 17 môn thể thao.

Anh Thư