Dự án năng lượng tái tạo sẽ bền vững lâu dài

Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo GlobalData một công ty phân tích dữ liệu hàng đầu: Dự án năng lượng tái tạo sẽ giúp các công ty giảm cường độ carbon và phù hợp với sự thay đổi hỗn hợp năng lượng về lâu dài. Hơn nữa, các nhà cung cấp EPC dầu khí đang tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi năng lượng bằng cách xây dựng khả năng thiết lập cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo.

Ravindra Puranik, nhà phân tích Dầu khí tại GlobalData, nhận xét: “Nhu cầu điện năng toàn cầu dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 2,5% từ năm 2020 đến năm 2030. Một phần đáng kể trong số này sẽ được thực hiện nhờ sản xuất điện tái tạo. Triển vọng tăng trưởng này khiến năng lượng tái tạo trở thành thị trường quan trọng đối với các công ty trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm các công ty dầu khí có thị trường truyền thống đang gặp rủi ro trong bối cảnh chuyển đổi sang các nguồn năng lượng carbon thấp”.

Nhiều chính phủ đang tích cực tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon và đã ban hành luật để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khử carbon ở quốc gia của họ. Điện khí hóa, dựa trên các nguồn năng lượng tái tạo, là một cách tiếp cận lý tưởng để giảm lượng khí thải carbon. Nó cũng đánh dấu một sự thay đổi chiến lược khỏi nhiên liệu hóa thạch trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu mối đe dọa đối với biến đổi khí hậu.

Một động lực chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo là chi phí giảm.

Theo truyền thống, các dự án điện tái tạo có một bất lợi đáng kể về chi phí so với các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than và khí. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khả năng cạnh tranh kinh tế của họ đã được cải thiện đáng kể nhờ các chính sách và khuyến khích của chính phủ, cũng như những tiến bộ công nghệ. Điều này đã khuyến khích các công ty dầu khí như BP, Equinor và Shell đầu tư vào sản xuất điện gió. BP và Total cũng đang dẫn đầu về công suất điện mặt trời.

Vai trò ngày càng tăng của năng lượng tái tạo đặt ra mối đe dọa lớn đối với sản xuất điện dựa trên nhiên liệu hóa thạch. Tỷ trọng sản xuất điện dựa trên khí đốt tự nhiên sẽ bị đe dọa bởi sự tăng trưởng năng lượng tái tạo và có thể sẽ là nguồn giảm giá lớn nhất tiếp theo trong cơ cấu sản xuất điện toàn cầu sau than đá.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy