Du lịch toàn cầu phục hồi về trước đại dịch Covid

Xét từng thị trường, Trung Đônglà khu vực đạt mức tăng trưởng mạnh nhất, đón lượng khách quốc tế trong quý I vượt 36% mức trước đại dịch. Kết quả này là sự tiếp nối của thành công năm 2023, khi Đông trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới đạt mức phục hồi đáng kinh ngạc, cao hơn 22% so với trước đại dịch.

Trong khi đó, châu Âu là điểm đến lớn nhất thế giới lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch trong 1 quý (tăng 1% so với quý I-2019). Khu vực này ghi nhận đón 120 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 3 tháng đầu năm, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ du lịch nội vùng.

Số lượng du khách đến châu Phi trong quý I tăng 5% so với trước đại dịch và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, châu Mỹđã phục hồi gần như hoàn toàn ở mức trước đại dịch, đạt 99%.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du khách quốc tế, lượng khách đến đạt 82% mức trước đại dịch. Đây là bước phục hồi đáng kể sau khi đạt 65% vào năm 2023.

Theo thống kê, tổng thu du lịch quốc tế đạt 1.500 tỷ USD vào năm 2023, phục hồi hoàn toàn so với trước dịch theo giá trị danh nghĩa, tuy nhiên đạt 97% nếu tính theo giá trị thực, có điều chỉnh theo mức lạm phát.

Theo khu vực, châu Âu có tổng thu từ du lịch năm 2023 cao nhất, đạt 660 tỷ USD (tăng 7% so với trước đại dịch), Trung Đông (tăng 33%). Trong khi đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đạt 78%, một kết quả đáng chú ý khi so với mức phục hồi 65% về lượng khách vào năm ngoái.

Giá trị xuất khẩu từ du lịch quốc tế năm 2023 (bao gồm cả tổng thu du lịch và vận tải hành khách) đạt 1.700 tỷ USD, tương đương 96% mức trước đại dịch. Đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP đã phục hồi ở mức trước đại dịch, ước tính năm 2023 đạt 3.300 tỷ USD, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 nhờ nhu cầu đi lại gia tăng, kết nối hàng không được tăng cường và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc và các thị trường lớn khác ở châu Á.

Chỉ số niềm tin mới nhất của UN Tourism cho thấy triển vọng tích cực cho mùa hè sắp tới, với số điểm 130 cho khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, phản ánh tâm lý lạc quan hơn so với đầu năm nay.

Mặc dù ghi nhận những kết quả tích cực, song theo Hội đồng Chuyên gia UN Tourism, những trở ngại về kinh tế và địa chính trị tiếp tục đặt ra những thách thức đáng kể đối với du lịch quốc tế trong thời gian tới: khách du lịch dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên các điểm đến du lịch có chi phí phải chăng và khoảng cách gần để ứng phó với giá cả tăng cao và những khó khăn kinh tế chung.

Bên cạnh đó, lựa chọn của du khách cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Bất ổn bắt nguồn từ xung đột Nga - Ukraine, - Israel và những căng thẳng địa chính trị gia tăng khác cũng sẽ là những rủi ro đáng kể đối với hoạt động du lịch quốc tế.

Thanh Lâm