Đưa pháp luật đến với cán bộ, chiến sĩ, người dân Hà Tĩnh

Tuyên truyền pháp luật và tặng 1.000 cờ Tổ quốc, 300 áo phao cho ngư dân thị xã Kỳ Anh.

Tổ Báo cáo viên của Ban CHQS thị xã Kỳ Anh vừa cùng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 1, Cảng vụ Hàng hải à Tĩnh, Thị đoàn thị xã Kỳ Anh... tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho hơn 200 ngư dân (xã Kỳ Ninh, Kỳ Hà) và 100 đoàn viên thanh niên các xã ven biển. Nội dung được ưu tiên truyền đạt là: Luật Hàng hải Việt Nam, Luật Nghĩa vụ quân sự và hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, kỹ thuật sơ cấp cứu người bị nạn trên biển... Đây là hoạt động ý nghĩa, mở đầu cho đợt cao điểm triển khai mô hình “Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển” của lực lượng dân quân biển trên địa bàn.

Tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự tại thị trấn Đức Thọ.

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang gấp rút thực hiện các phần việc liên quan đến tuyển gọi công dân nhập ngũ, hiện nay, ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã cùng lực lượng dân quân cơ động các xã, phường, thị trấn đang tăng cường thông tin, tuyên truyền, cổ động, phát tờ rơi... Qua đó nhằm giới thiệu những thông tin cơ bản trong công tác tuyển gọi thanh niên nhập ngũ như: quy định độ tuổi và tiêu chuẩn gọi nhập ngũ, thời hạn phục vụ tại ngũ, đối tượng tạm hoãn hoặc miễn nhập ngũ, chính sách của quân nhân tại ngũ, quyền lợi khi quân nhân xuất ngũ, quy định xử lý các hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Sau khi được nghe tuyên truyền, giải thích, thanh niên Phạm Văn Đồng ở tổ dân phố Tân Định, thị trấn Đức Thọ (huyện Đức Thọ) nhận thức rõ: “Tham gia nghĩa vụ quân sự là quyền lợi và trách nhiệm của những thanh niên thời đại mới. Vì vậy, tôi và các bạn trong độ tuổi sẵn sàng tiếp bước cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc theo lệnh điều động nếu được tuyển chọn”.

Thư viện Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban CHQS huyện Hương Khê trao tặng sách và các tài liệu pháp luật cho thôn 7, xã Hương Long.

Tranh thủ những ngày biển động, mới đây, Tổ Hỗ trợ pháp lý cho ngư dân của lực lượng dân quân biển Lộc Hà đã xuống cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim) thực hiện PBGDPL cho bà con. Hàng trăm ngư dân và tiểu thương ở đây rất quan tâm, lắng nghe những kiến thức pháp luật mới được phổ biến để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành, nhất là về Luật Biển, Luật ảnh sát biển, Luật Biên phòng, Luật Thủy sản...

Ngư dân Nguyễn Xuân Long ở thôn Long Hải (xã Thạch Kim) chia sẻ: “Chúng tôi thường phải đi biển dài ngày nên không có nhiều thời gian, cơ hội cập nhật những kiến thức pháp luật mới dẫn đến nhiều lúc vô tình vi phạm. Vì vậy, khi được bộ đội tuyên truyền những vấn đề pháp lý gần gũi với thực tiễn đã giúp chúng tôi hiểu biết thêm về pháp luật và biết được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Từ đó, giúp bà con chấp hành nghiêm các quy định khi đánh bắt, hỗ trợ các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, có ý thức bảo vệ ngư trường và chủ quyền biển đảo”.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 841 trưng bày và tham gia nghiên cứu các văn bản, tài liệu sách về pháp luật nhân “Ngày Pháp luật Việt Nam”.

Để đưa những kiến thức pháp luật mới, thiết thực, gần gũi với cuộc sống đến với quân nhân và Nhân dân, các cơ quan, đơn vị trong LLVT Hà Tĩnh đã tiếp tục triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, chủ động phối hợp nâng cao hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong hoạt động tuyên truyền, PBGDPL. Nổi bật trong số này là phiên tòa giả định ở TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà; thi “Rung chuông vàng” trong các trường THPT ở huyện Kỳ Anh và Lộc Hà; trò chơi “Vòng quay trí tuệ” ở huyện Hương Khê; phong trào “Mỗi tuần học một điều luật” ở Trung đoàn 841; phát tờ rơi cung cấp thông tin về tuyển gọi thanh niên nhập ngũ ở tất cả các địa phương...

Cùng với đó, để đưa kiến thức pháp luật đến với bộ đội và các tầng lớp nhân dân, các đơn vị trong LLVT Hà Tĩnh đã phát huy tốt hiệu quả 20 tủ sách với hơn 3.000 đầu sách, báo, tài liệu pháp luật ở thư viện các đơn vị, Phòng Hồ Chí Minh ở Trung đoàn 841 để phục vụ nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của cán bộ, chiến sĩ.

Đặc biệt, trong năm nay, LLVT Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 120 lớp tuyên truyền, PBGDPL cho 177.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn đóng quân; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 489 đối tượng 2, trên 18.000 đối tượng 4, gần 300 trưởng các họ tộc và chức sắc tôn giáo, 284 chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, 170 chủ tàu thuyền. Tổ chức giáo dục quốc phòng cho trên 48.000 học sinh và sinh viên, giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Chính trị Trần Phú và các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện cho 2.674 học viên...

Cán bộ, nhân viên các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh hưởng ứng việc nghiên cứu, đọc sách, tài liệu về pháp luật tại Thư viện Bộ CHQS tỉnh

Thượng tá Nguyễn Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền theo hướng sát thực tế, phù hợp với đặc điểm đối tượng, có chiều sâu, đi vào nền nếp, gắn với xây dựng các mô hình cụ thể. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật giữa Bộ CHQS tỉnh với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương trên địa bàn đóng quân được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tốt.

Qua đó, góp phần giúp bộ đội và các tầng lớp nhân dân có nhận thức pháp luật cao, luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Đồng thời, xây dựng ý thức chấp hành kỷ luật, xây dựng đơn vị chính quy, đảm bảo an toàn quân đội, tạo cơ sở để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu của LLVT tỉnh nhà”.

Tiến Phúc - Lê Liệu