Foden quá đáng sợ

13 năm trước, Pep Guardiola giành chức vô địch Champions League cùng Barcelona với dàn cầu thủ không cao, nhưng khiến cả thế giới phải ngước nhìn là Xavi, Andres Iniesta.

Trên sân Etihad rạng sáng 4/3 (giờ Hà Nội), Pep tìm ra được cầu thủ cũng nhỏ con nhưng siêu kỹ thuật, khéo léo. Một chàng lùn tài năng với trái bóng dưới chân. Đó là Foden.

"Chàng lùn" tài năng của Pep

Nói về Foden lúc này, đó không còn là cầu thủ tiềm năng. "Đẳng cấp thế giới", Pep nhận xét học trò, người chỉ cao 1,71 m và mới 23 tuổi, sau chiến thắng 3-1 của Man City trước Man Utd ở vòng 27 League.

Không ai có thể tranh cãi về nhận định của Pep. Foden đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp, với 18 bàn thắng trên mọi đấu trường. Và Foden vẫn chưa chạm ngưỡng không thể nâng cao thành tích.

Foden đang thăng hoa ở mùa 2023/24.

Trên sân Etihad của Man City, Foden mở khóa trận derby Manchester theo đúng nghĩa đen. Chỉ với tình huống xử lý đơn giản là ngoặt bóng sang trái, tiền vệ người Anh loại Victor Lindelof, trước khi thực hiện pha cứa lòng đẹp mắt làm tung lưới Andre Onana.

Một siêu phẩm sút xa được tạo ra trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả trên sân Etihad, trong đó có Gareth Southgate - HLV tuyển Anh. Nhà cầm quân này chắc chắn đã tưởng tượng ra đội hình dự kiến cho "Tam sư" tại 2024, với Foden chắc chắn góp mặt trong kế hoạch ấy.

Foden đang đi ngược với xu hướng về mẫu cầu thủ lý tưởng trong bóng đá hiện đại. Anh không cao, sở hữu thể hình hay sức mạnh vượt trội. Bù lại, tiền vệ 23 tuổi có sự nhanh nhẹn, khéo léo và khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp cực tốt.

Cách Foden thi đấu toát lên sự lạnh lùng và đầy dứt khoát. Trong tình huống ghi bàn gỡ hòa cho Man City trước Man Utd, mọi thứ được ngôi sao 23 tuổi thể hiện một cách gọn gàng, không hề có bất kỳ động tác thừa nào khiến tình hình trở nên rối ren.

Năm ngoái, Foden ghi hat-trick trước Man Utd. Còn hôm nay, anh lập cú đúp. Với bảng thành tích như vậy, còn ai nghi ngờ tiền vệ 23 tuổi? Nếu có, đó sẽ là Pep Guardiola, người luôn muốn nâng cao tiêu chuẩn cho các cầu thủ, biến họ trở nên hoàn hảo hơn.

"Foden đang giành chiến thắng trong các trận đấu. Cậu ấy trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới. Foden dành tất cả sự quan tâm cho bóng đá. Trên thế giới, có nhiều người đam mê bóng đá nhưng họ luôn bị phân tâm", Pep nói.

Không chỉ Pep Guardiola, HLV Thomas Frank của Brentford từng dành rất nhiều lời khen cho Foden. Ông thậm chí nhận xét cầu thủ này có nhiều khả năng nhất để giành Quả bóng Vàng, giải thưởng lẩn tránh những người Anh từ năm 2001.

"Làm sao để ngăn cản cậu ấy? Một câu hỏi hay. Phil Foden là cầu thủ rất xuất sắc. Tôi nghĩ Foden là cầu thủ Anh có tiềm năng lớn để giành QBV trong tương lai. Tầm ảnh hưởng của cậu ấy đến theo nhiều cách", HLV Frank thốt lên sau khi chứng kiến đội nhà để Foden lập hat-trick hôm 5/2.

Pep Guardiola đang có "Quái kiệt" mới trong đội hình, đó là Foden.

Derby Manchester gọi tên Foden

Trước khi làm tung lưới Onana với siêu phẩm sút xa, Foden cho thấy khả năng di chuyển không bóng rất tốt. Anh như "bóng ma" trên sân. Người được bố trí đá ở biên phải, nhưng di chuyển khắp sân.

Tình huống Foden đánh đầu kiến tạo cho Erling Haand dứt điểm cận thành cuối hiệp một cho thấy điều đó. Đây là pha bóng tiền vệ 23 tuổi thoát khỏi sự đeo bám của hàng thủ Man Utd. Anh di chuyển quá khôn ngoan, chọn điểm rơi của trái bóng chính xác. Chỉ tiếc có pha bỏ lỡ tệ nhất sự nghiệp khi đưa trái bóng vọt xà.

Với Foden, anh biến trận derby Manchester thành buổi diễn riêng. 9 cú sút, 2 bàn thắng, 116 lần chạm bóng, tỷ lệ chuyền bóng chính xác là những thống kê của cầu thủ người Anh. Con số quá ấn tượng.

Nhưng điểm nổi bật nhất của Foden là khả năng chơi bóng trực diện và luôn tỏ ra sắc bén trước khung thành. Đáng nói, tiền vệ người Anh đã làm điều đó trong 14 trận đã qua của Man City. Chừng ấy trận đấu cũng chứng kiến sản phẩm trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của "The Cityzens" ghi 11 bàn thắng và 5 kiến tạo.

Foden bùng nổ là điều Man City rất cần. Cùng lúc, Kevin de Bruyne cũng thi đấu rất ấn tượng. Sau tất cả, việc để hai cầu thủ sáng tạo này trên sân lại không phải vấn đề, mà trở thành giải pháp cho Pep, giúp "The Cityzens" vốn đã nguy hiểm lại càng đáng gờm hơn.

Man City quá may mắn. Họ có hai tiền vệ xuất sắc của bóng đá thế giới trong đội hình. Giờ thì cả phần còn lại của Premier League sẽ có thêm mối lo khi đối đầu Man City.

Sau Haaland, làm thế nào để ngăn chặn Foden?

Di Cầm