Gia đình của cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee quyên góp hàng chục nghìn tác phẩm nghệ thuật quý

Đại diện phát ngôn của tập đoàn Samsung cho biết, gia đình của cố Chủ tịch Lee gồm vợ và ba người con dự kiến sẽ trả hơn 12 nghìn tỷ won (14 tỷ đô la Úc) tiền thuế liên quan đến tài sản thừa kế.

Đây được xem là số tiền lớn nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc và gấp hơn ba lần tổng thu nhập từ thuế bất động sản của đất nước trong năm ngoái.

Cố chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee năm 2011 (Ảnh: AP)

Gia đình hiện nay có kế hoạch chia khoản thanh toán thành 6 đợt trong 5 năm, đồng thời thực hiện khoản thanh toán đầu tiên trong tháng này.

Việc huy động tiền mặt để nộp thuế là rất quan trọng để gia đình Lee mở rộng quyền kiểm soát đối với đế chế kinh doanh của Samsung, vốn mở rộng từ chất bán dẫn, điện thoại thông minh và TV đến xây dựng, đóng tàu và bảo hiểm.

Một số nhà phân tích nói rằng quá trình này có thể dẫn đến một sự xáo trộn trong toàn nhóm.

Gia đình sáng lập của Samsung sẽ tặng hàng chục nghìn tác phẩm nghệ thuật quý hiếm, bao gồm cả Picassos và Dalis, đồng thời tài trợ hàng trăm triệu đô la cho nghiên cứu y tế để giúp họ trả một khoản thuế thừa kế lớn. (Ảnh: AP)

Việc tặng bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật kiệt tác khổng lồ của cố chủ tịch có thể giúp thanh toán dễ dàng hơn vì gia đình ông không cần phải trả thuế cho các tác phẩm ấy.

Gia đình có kế hoạch sẽ tặng 23.000 tác phẩm từ bộ sưu tập cá nhân của ông Lee cho hai bảo tàng nhà nước.

Chúng bao gồm các bức tranh cổ của Hàn Quốc, sách và các tài sản văn hóa khác được coi là bảo vật quốc gia; tranh của các nghệ sĩ Hàn Quốc hiện đại, bao gồm Park Soo Keun và Lee Jung Seop, các tác phẩm của Marc Chagall, Pablo Picasso và Paul Gauguin, Claude Monet, Joan Miro, Salvador Dali, Samsung cho biết.

Gia đình ông Lee cũng sẽ quyên góp 1 nghìn tỷ won (1,1 tỷ đô la Úc) để tài trợ trong việc nghiên cứu và điều trị bệnh truyền nhiễm cho trẻ em mắc bệnh ung thư cùng các bệnh hiếm gặp.

Trước khi qua đời vào tháng 10, cố chủ tịch Lee được ghi nhận công lao vì đã biến Samsung Electronics từ một hãng sản xuất tivi nhỏ thành gã khổng lồ toàn cầu trong lĩnh vực bán dẫn và điện tử tiêu dùng.

Tuy nhiên trong suốt quá trình lãnh đạo của ông có vết nhơ bởi cáo buộc tham nhũng trong những mối quan hệ truyền thống mờ ám giữa các tập đoàn gia đình với các chính trị gia của đất nước. Ông ấy đã phải nhập viện nhiều năm sau một cơn đau tim hồi năm 2014.

Con trai duy nhất của Chủ tịch Lee là người thừa kế tập đoàn - Lee Jae Yong, người đã lãnh đạo tập đoàn với tư cách là phó chủ tịch Samsung Electronics. Hiện tại, người thừa kế này đang phải thụ án hai năm rưỡi vì dính líu đến một vụ bê bối tham nhũng vào năm 2016. Điều đó đã thúc đẩy các cuộc biểu tình lớn và lật đổ tổng thống Hàn Quốc khi đó./.

(Theo 9News)