Hà Nội đặc biệt quan tâm đầu tư thể thao quần chúng

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2021), để hiểu rõ hơn về sự đầu tư đặc biệt và kết quả đạt được của Hà Nội, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội.
Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân
Bà có thể cho biết trong thời gian qua cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng như “Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại Hà Nội được thực hiện như thế nào?
- Hà Nội luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, vận động mọi đối tượng quần chúng Nhân dân tham gia tập luyện và thi đấu thể dục thể thao (TDTT) nhằm nâng cao sức khỏe để học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc; phát triển đa dạng các loại hình tập luyện và hoạt động TDTT mang tính phổ biến đối với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, giúp người dân tự chọn cho mình một môn thể thao yêu thích hoặc nội dung, hình thức tập luyện phù hợp để rèn luyện hàng ngày, gắn việc chỉ đạo phát triển phong trào TDTT với Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã phát triển thể thao giải trí, thể thao đường phố và kinh doanh dịch vụ TDTT. Khai thác, bảo tồn và phát triển các loại hình thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian, đến nay đã đưa các loại hình này vào nội dung hoạt động của các lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa thể thao, nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân. Đặc biệt, TP đã đầu tư thí điểm lắp đặt hệ trang thiết bị dụng cụ tập luyện thể thao thường xuyên tại 7 địa điểm, hướng dẫn các đơn vị đầu tư theo phương thức xã hội hóa lắp đặt trang thiết bị dụng cụ tập luyện thể thao tại 1.523 địa điểm trên địa bàn TP (mỗi địa điểm có mức kinh phí từ 500 - trên 700 triệu đồng).
Những con số hay sự kiện nào của Hà Nội thể hiện thể thao Thủ đô đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân?
- Riêng năm 2021, TP đã tổ chức phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Lễ phát động giải chạy Báo Hànôịmới mở rộng vì hòa bình tổ chức vào ngày 24/4, phát động tới 584 xã, phường, thị trấn, 30 quận, huyện, thị xã thu hút trên 30 vạn người tham gia ngày chạy. Phối hợp tổ chức Chương trình chạy tiếp sức hưởng ứng SEA Games 31 và ASEAN ParaGames 11.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân là sự kiện được tổ chức hằng năm nhằm hưởng ứng phong trào 'Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại'. Ảnh: Tú Hân

Tổ chức thành công các giải đua xe đạp tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm chào mừng Quốc khánh 2/9. Tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Cụ thể, có 584/584 đơn vị xã, phường, thị trấn, 398 đơn vị ngành, đoàn thể... tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, thu hút hơn 800.000 người tham gia. 30/30 quận, huyện, thị xã, 5 sở, ngành, đoàn thể TP tổ chức Đại hội, thu hút hơn 649.180 người tham gia. Đại hội TDTT Thủ đô có 9.500 lượt VĐV đến từ 30 quận, huyện, thị xã và 82 đơn vị trường THPT trên địa bàn TP, tham gia 22 môn thi đấu trong chương trình Đại hội.
Quan tâm phát triển thể thao học đường
Bên cạnh phát triển thể thao thành tích cao song hành với thể thao quần chúng, thể thao Hà Nội cần làm gì để phát triển giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học?
- Về vấn đề này, TP luôn chú trọng phát triển thể lực, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh Thủ đô, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, đã thực hiện giáo dục thể chất kết hợp với vui chơi giải trí để hình thành kỹ năng vận động cơ bản, nâng cao thể chất và tinh thần cho học sinh. Tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn thể dục trong nhà trường và các hoạt động ngoại khóa theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT.

Về hoạt động chính khóa, Sở GD&ĐT đã ban hành khung chương trình môn giáo dục thể chất (GDTC) theo quy định của Bộ cho các đơn vị, trường học. 100% các trường tiểu học, THCS, THPT tiến hành giảng dạy môn GDTC với thời lượng 2 tiết/tuần theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT. Đối với những trường THCS, THPT có điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học sinh được chọn môn thể thao mình yêu thích như bóng bàn, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá, điền kinh, thể dục nhịp điệu, bơi, đá cầu, cầu lông, Karatedo, Taekwondo... để học, luyện tập trong suốt các năm học.
Ngoài việc phát triển hoạt động chính khóa thì hoạt động TDTT ngoại khóa không thể thiếu trong các trường học, bà có nhận xét gì về vấn đề này?
- Phát triển hoạt động TDTT ngoại khóa là nhiệm vụ cần phải đi liền với chính khóa, hiện nay 100% các trường phổ thông tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường hàng năm học tối thiểu từ 5 môn trở lên để duy trì và phát triển câu lạc bộ TDTT, các lớp năng khiếu thể thao trong trường học, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lớp vận động viên kế cận cho đội tuyển Hà Nội. Năm học 2019 - 2020 đã có hơn 300 trường đăng ký thi đấu với gần 4.000 học sinh tham dự.
Xin cảm ơn bà!

Hoàng Quân (thực hiện)