Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông

Ảnh minh họa

Để tiếp tục tăng cường các giải pháp, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên, các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm các văn bản của UBND thành phố. Trong đó, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng trực thuộc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chạy như tuyến cố định, xe dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, gắn trách nhiệm của từng đơn vị phụ trách địa bàn để duy trì kết quả đạt được. Chỉ đạo công an các quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, xử lý kiên quyết dứt điểm, không để hình thành “bến cóc” tại khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình và dọc tuyến đường Vành đai 3; những tổ chức, cá nhân thành lập “bến cóc” sẽ phải xử lý triệt để theo quy định của pháp luật để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng của Công an thành phố kiểm tra, kiên quyết xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chạy như tuyến cố định, xe dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định trên địa bàn thành phố, trong đó, tập trung tại khu vực bến xe Mỹ Đình và dọc tuyến đường Vành đai 3.

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức rà soát trên các trang thông tin điện tử nắm bắt các trang web của các đơn vị vận tải dùng để đặt chỗ, đặt vé (booking Online), phối hợp với cấp có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành đối với hoạt động kinh doanh vận tải của các đơn vị vận tải để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Cục Thuế thành phố phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý chặt chẽ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của các đơn vị kinh doanh vận tải.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 197 của các quận, huyện, thị xã rà soát các vị trí bãi đất trống, dự án chưa triển khai là những địa điểm dễ phát sinh hiện tượng “bến cóc” phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị; căn cứ danh sách các phương tiện và đơn vị vận tải do Sở Giao thông Vận tải cung cấp, chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải như: Dừng, đỗ đón trả khách sai quy định; sử dụng văn phòng, trụ sở làm việc để xếp khách và bốc dỡ hàng hóa gây mất trật tự an toàn giao thông; thường xuyên tổ chức rà soát, xử lý, giải tỏa các khu vực, địa điểm hàng quán tự phát... phát sinh hoặc dễ phát sinh hiện tượng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn được giao quản lý, báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền quản lý của địa phương để xử lý triệt để các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải.

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, doanh nghiệp vận tải, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Định kỳ hằng tháng tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố theo quy định.

T.Quang