Hà Nội triển khai thu phí không tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe

Từ 15/4 - 15/10, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe à Nội triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ RFID kết hợp AI và OCR trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ ô tô và xe máy do công ty quản lý.

Đây là nhiệm vụ nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh.

Một trong 7 nơi trông xe thí điểm thu phí không dùng tiền mặt. Ảnh: Ngọc Anh

Các tuyến, điểm đỗ xe được tổ chức thực hiện thí điểm gồm bãi đỗ xe đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm); các điểm trông giữ ô tô (lòng đường) tại đường Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); điểm trông giữ xe phố Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng) và điểm trông giữ xe máy (trên hè) tại phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm).

Về giải pháp về công nghệ, đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), Công ty sử dụng công nghệ RFID (đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.

Tuy đã không dùng tiền mặt nhưng việc thanh toán vẫn còn mất nhiều thời gian. Cụ thể, thay vì đi thẳng và trừ tiền giống như các trạm thu phí trên cao tốc, tại các điểm trông giữ xe thí điểm này, tài xế vẫn phải dừng lại quét mã QR code để thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng. Sau đó, nhân viên bãi xe sẽ mở trạm barie cho tài xế di chuyển qua.

Người dân phàn nàn vì thủ tục thanh toán chưa thật thuận tiện. Ảnh: Ngọc Anh

Ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC cho biết, đơn vị đã bố trí nhân lực túc trực tại điểm trông giữ để thu tiền mặt và tư vấn, hướng dẫn người dân tiến tới liên kết các ví điện tử để việc trông giữ được thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết thêm, trong quá trình triển khai thí điểm tại 7 điểm trông giữ, đơn vị sẽ ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để khắc phục với mục tiêu tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân gửi xe. Khi hệ thống vận hành trơn tru, đơn vị sẽ tiến hành áp dụng trên tất cả các điểm trông giữ xe do công ty quản lý.

N. Huyền