HĐND tỉnh khóa XIII tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Dự kỳ họp có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và các đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh Quảng khóa XIII.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Tại phiên làm việc buổi chiều, HĐND tỉnh nghe, thảo luận báo cáo tổng kết của HĐND tỉnh khóa XIII nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh khóa XIII đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Các hoạt động của HĐND tỉnh gần dân, sát dân, phát huy và tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, tác động tích cực đến xây dựng hệ thống chính quyền của tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, góp phần tăng niềm tin của cử tri và nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền địa phương. HĐND tỉnh, Thường trực và các ban HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung, dân chủ, cá nhân phụ trách. Từng cá nhân đại biểu đã phát huy vai trò, trách nhiệm để thúc đẩy nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh với nhiều đổi mới, tiến bộ trên cơ sở vận dụng linh hoạt, hiệu quả các quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Công tác điều hành kỳ họp khoa học và linh hoạt, giảm nhiều thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian thảo luận và định hướng rõ nội dung, từ đó đi đến thống nhất phương án tối ưu, ban hành Nghị quyết sát thực tiễn. Với trách nhiệm cao trước Đảng bộ, cử tri và nhân dân, HĐND tỉnh kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Tỉnh ủy thành 329 nghị quyết HĐND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp, quy hoạch, cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Đồng thời, phát huy hiệu quả chức năng giám sát, góp phần chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp, hiệu quả, tác động tích cực đến các cơ quan chức năng trong giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri, nhân dân. HĐND tỉnh cũng đã triển khai hiệu quả theo thẩm quyền các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh, trình bày tóm tắt báo cáo tổng kết hoạt động của UBND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao và ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh, phúc lợi, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường; các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, thông tin, văn hóa, thể thao có nhiều tiến bộ. Bảo đảm vững chắc QP-AN, trật tự an toàn xã hội; quan hệ đối ngoại được mở rộng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, niềm tin của nhân dân đối với chính quyền được củng cố, nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tóm tắt báo cáo tổng kết hoạt động của UBND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây là nhiệm kỳ đột phá về tư duy đổi mới, tư duy phát triển, nổi bật về mô hình đầu tư PPP, thu hút nguồn lực, thu hút nhà đầu tư đến đầu tư ở Quảng Ninh là đầu tư không nhiệm kỳ, Quảng Ninh đã và đang là một “Hành trình của đổi mới - Phát triển bền vững”. UBND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện thắng lợi phần lớn các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề ra. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần xây dựng Quảng Ninh trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc.

Với tinh thần thảo luận thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, các đại biểu đã tham gia ý kiến bổ sung, làm rõ thêm những kết quả hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe, thảo luận báo cáo công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ tỉnh; các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của TAND tỉnh và VKSND tỉnh và thông qua một số nội dung khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong chương trình kỳ họp, 19 tập thể, 54 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Với tinh thần nghiêm túc, khoa học, sau 1 ngày làm việc khẩn trương, các đại biểu đã phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân toàn tỉnh, tập trung trí tuệ thảo luận sôi nổi, thẳng thắn. Kỳ họp thứ 23 - Kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND tỉnh khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng.

5 năm qua, kế thừa, phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của các khóa trước, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã nỗ lực phấn đấu, có nhiều đổi mới cả về tổ chức, nội dung và phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Từ thực tiễn sinh động hoạt động hiệu lực và hiệu quả của HĐND tỉnh, UBND tỉnh nhiệm kỳ qua, chúng ta rút ra được những kinh nghiệm sâu sắc và quý báu, đó là: Mọi quyết sách của chính quyền địa phương theo thẩm quyền phải trên cơ sở đường lối, chủ trương chung của Trung ương, song phải xuất phát từ thực tiễn Quảng Ninh, dám đổi mới đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và lợi ích nhân dân; xác lập tầm nhìn dài hạn trong tính liên thông thể hiện trong các kế hoạch trung hạn, ngắn hạn và hằng năm của tỉnh gắn với xây dựng tổ chức thực hiện đồng bộ các quy hoạch; ưu tiên nguồn lực thực hiện ba đột phá chiến lược; trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách của địa phương cần thể hiện rõ tính gắn kết chặt chẽ giữa phát triển đô thị và nông thôn, giữa phát triển dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp; giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm phúc lợi xã hội và an sinh xã hội; giữ vững truyền thống đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, phát huy dân chủ, kỷ cương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; coi trọng công tác giám sát của cơ quan dân cử, của cử tri, nhân dân, báo chí truyền thông gắn với giám sát, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội…

Thành công trong hoạt động của HĐND - UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng như những thành tựu quan trọng, toàn diện và nổi bật mà tỉnh đạt được 5 năm vừa qua, 10 năm vừa qua là quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, LLVT tỉnh; là sự kế thừa, tiếp nối qua nhiều nhiệm kỳ và mang đậm dấu ấn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thường trực HĐND, UBND, các thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy. HĐND tỉnh đánh giá cao, trân trọng cảm ơn những đóng góp quý báu của các đồng chí và mong muốn các đồng chí tiếp tục đóng góp tâm huyết, kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương.

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại kỳ họp.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau kỳ họp này, các cấp, các ngành khẩn trương, tích cực chuẩn bị thật tốt và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm cuộc bầu cử trên địa bàn diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Đồng thời, các cơ quan chức năng của tỉnh tích cực chuẩn bị để tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ được khai mạc trước ngày 7/7/2021.

HĐND tỉnh kêu gọi nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cán bộ, chiến sĩ các LLVT Quảng Ninh, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, văn hóa và cách mạng, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng đổi mới sáng tạo, khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào về quê hương, đất nước, sức mạnh “kỷ luật và đồng tâm” và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành “mục tiêu kép” của năm 2021, của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, quyết tâm xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tỉnh dịch vụ, công nghiệp, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; nơi hội tụ và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của phía Bắc, cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới toàn diện, đồng bộ.

Trúc Linh