Hội Luật gia Hà Nội hướng tới Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Luật gia à Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, khẳng định vị thế và vai trò của mình. Thành hội và các đơn vị trực thuộc đã triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ công tác được giao.

Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến phát biểu tại hội nghị

Trong đó, nổi bật là việc triển khai tốt công tác xây dựng văn bản chỉ đạo, chuẩn bị cho Đại hội Hội Luật gia các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 và Đại hội Đại biểu Hội Luật gia Hà Nội lần thứ VIII.

Đến nay, các cơ sở Hội đã cơ bản tổ chức thành công đại hội, bầu Ban Chấp hành và Chủ tịch/Chi hội trưởng nhiệm kỳ mới, chuẩn bị tốt nhân sự tham dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia Hà Nội.

Cùng đó, công tác phổ biến, giáo dục áp luật tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Thành hội và các đơn vị đã tổ chức hơn 200 hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật mới cho hơn 40.000 lượt người tham dự. Đặc biệt, Thành hội đã in và phát 56.000 tờ gấp, 800 quyển bản tin Luật gia Thủ đô cho hội viên và người dân.

Về công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, Hội Luật gia Hà Nội và các đơn vị Hội đã tư vấn miễn phí cho 2.575 vụ việc, trong đó có nhiều trường hợp là gia đình chính sách, người nghèo và trẻ em. Ngoài ra, các cấp Hội và hội viên đã tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, hòa giải thành 336 vụ việc.

Trong công tác tham gia xây dựng pháp luật và phản biện xã hội, Thành hội đã tổ chức góp ý cho 17 dự thảo Luật và 6 dự thảo Nghị quyết, Đề án, hướng dẫn của các cơ quan chức năng thành phố.

Quang cảnh hội nghị.

Về công tác tổ chức, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đã phát triển được 31 Chi hội trực thuộc quận, huyện, thị hội và kết nạp 278 hội viên mới.

Bên cạnh đó, công tác thi đua, khen thưởng cũng được chú trọng. Nhiều đơn vị Hội đã triển khai thực hiện 6 mô hình tiêu biểu và tích cực tham gia các cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”, “Gương sáng Luật gia”.

Bước sang 6 tháng cuối năm 2024, Hội Luật gia Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức thành công Đại hội Hội Luật gia Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là sự kiện quan trọng, mở đầu cho một nhiệm kỳ công tác mới, đáp ứng kỳ vọng, yêu cầu của Đảng và Nhân dân đối với Hội Luật gia Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới.

Bên cạnh đó, các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý; phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể tham gia xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật, giám sát thi hành pháp luật; công tác hòa giải ở cơ sở; phát triển tổ chức Hội và đội ngũ hội viên; triển khai phong trào thi đua và các hoạt động khác tiếp tục được Thành hội và các đơn vị trực thuộc quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, phát huy tiềm lực của đội ngũ luật gia, sự gắn kết, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân thủ đô, Hội Luật gia Hà Nội sẽ tổ chức thành công Đại hội lần thứ VIII, mở đầu nhiệm kỳ mới khởi sắc, tiếp tục khẳng định vai trò là tổ chức đoàn thể của Nhân dân, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh hiện đại.

Hồng Thái