Huyện Châu Thành: Tạo động lực cho kinh tế - xã hội phát triển

Một góc xã Vĩnh Kim nhìn từ trên cao.

Theo đó, tổng vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn huyện theo các quyết định giao vốn của UBND tỉnh là 285,507 tỷ đồng, phân bổ cho 159 công trình và bố trí giao Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất thực hiện. Đến nay, địa phương đã hoàn thành 69/159 công trình, đang thi công 17/159 công trình, đang thực hiện quy trình xây dựng cơ bản 73/159 công trình. Giá trị giải ngân hơn 109 tỷ đồng, đạt 38,5% kế hoạch.

Mạng lưới giao thông được huyện ưu tiên, từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, mở rộng 1.035 tuyến đường và cầu giao thông nông thôn với tổng chiều dài 1.311,879 km với tổng kinh phí đầu tư gần 1.048 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 74,2 km đường huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông, xi măng hóa, đạt tỷ lệ 100%. Các tuyến đường huyện cùng với các tuyến đường tỉnh, đường quốc lộ đi ngang địa bàn huyện đảm bảo kết nối với trung tâm hành chính 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đáp ứng được nhu cầu lưu thông thuận tiện cho người dân.

Toàn huyện còn đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng trên 558 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 413,15 km, tổng kinh phí thực hiện 40,545 tỷ đồng. Hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện đều được đầu tư xây dựng kiên cố, phù hợp với cấp đường quy hoạch, đảm bảo khả năng khai thác đồng bộ trên toàn tuyến. Đặc biệt, dự kiến đến năm 2030, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ hoạt động, đoạn qua huyện Châu Thành có 1 ga (xã Tam Hiệp), tạo thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Thành, gắn liền với phát triển giao thông nông thôn là thực hiện mô hình ánh sáng quang, nhiều tuyến đường trên địa bàn các xã đã được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng. Cụ thể, đến nay, đã có 558 tuyến đường được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với tổng chiều dài 413,15 km đã tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện vào ban đêm, hạn chế tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông, góp phần đáng kể vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Với những cách làm sáng tạo và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách, hệ thống kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị của huyện Châu Thành đã có bước đổi thay đáng kể. Kết quả này cũng là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển, góp phần hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Chỉ trong những tháng đầu năm, các chỉ tiêu cơ bản của huyện đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu khó nhưng vẫn đạt cao. Thu ngân sách theo phân cấp tuy có khó khăn nhưng vẫn đạt 74,857/248 tỷ đồng, tăng 55,97% so với cùng kỳ.

"Trong thời gian tới, huyện quyết tâm giữ vững và nâng chất 22/22 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và 5/22 xã NTM nâng cao đã được công nhận, phấn đấu xây dựng huyện Châu Thành đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2025. Đồng thời, địa phương cũng tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của trung ương, tỉnh, huyện, vốn lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao nhằm phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm theo các tiêu chí đã được quy hoạch nhằm phát huy hiệu quả đầu tư".

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CHÂU THÀNH HUỲNH VĂN BÉ HAI

Riêng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) được tập trung chỉ đạo, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc (toàn huyện hiện có 22/22 xã được công nhận đạt chuẩn NTM). Hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn đổi mới tích cực, người dân được ấm no, hăng hái sản xuất, thu nhập người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt gần 66,63 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thuận tiện xuyên suốt đã tạo điều kiện thuận lợi để huyện Châu Thành ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Theo số liệu thống kê, trong quý I năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện trên địa bàn 7.633 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch, tăng 2% so với cùng kỳ. Với sự phát triển giao thông cũng là cơ hội để huyện tăng cường hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển các dự án thương mại như: Khu dân cư Thân Đức, Khu dân cư chợ Dưỡng Điềm, Siêu thị Tân Hương, Khu dân cư thương mại Thân Cửu Nghĩa…

Theo đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai, đối với hạ tầng giao thông, UBND huyện Châu Thành đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương nâng cấp đường tỉnh 866 từ nút giao đường tỉnh 866 - đường tỉnh 866B đến ranh huyện Châu Thành và huyện Tân Phước; Sở Giao thông vận tải sớm triển khai thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 867 từ ngã ba Đông Hòa đến ngã ba Song Thuận và đường tỉnh 864 từ ngã ba Song Thuận đến cầu Phú Phong; đường tỉnh 878 từ đường dẫn cao tốc đến đường tỉnh 866B.

TUẤN LÂM