Khai mạc vòng Sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 16

Vòng sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình ên Quang đăng cai tổ chức, diễn ra từ ngày 24/5 đến 26/5/2024.

Toàn cảnh buổi lễ

Phát biểu tại lễ khai mạc vòng Sơ khảo, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Trần Minh Hùng cho biết, Liên hoan Phát thanh toàn quốc được tổ chức 2 năm/lần, là ngày hội của những người làm báo phát thanh Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh các tác giả có những tác phẩm tác động tích cực đến xã hội, là cơ hội để đội ngũ những người làm báo giao lưu, gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ.

Liên hoan Phát thanh lần thứ XVI – 2024 với chủ đề “Phát thanh Việt Nam – đa dạng trong chuyển đổi số” thu hút 81 đơn vị dự thi, gồm 63 Đài Phát thanh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố; 16 đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam và 2 đơn vị Ban Phát thanh Công an nhân dân - Cục Truyền thông CAND và Ban Phát thanh Quân đội - Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, với 380 tác phẩm của 10 thể loại: Phóng sự, chương trình chuyên đề, phỏng vấn, chương trình phát thanh tiếng Dân tộc, câu chuyện truyền thanh, chương trình Phát thanh trực tiếp, ứng dụng nền tảng số, podcast, kỹ thuật dàn dựng xuất sắc và giọng vàng.

Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Trần Minh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Phó Tổng Giám đốc VOV cho rằng, trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, phát thanh vẫn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp thông tin kịp thời và chính xác đến người dân, đồng thời là kênh giáo dục và giải trí không thể thiếu đối với công chúng.

Bên cạnh những thế mạnh, ngành phát thanh cũng phải đối mặt với thách thức lớn để chiếm lĩnh thính giả trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ của mạng xã hội. Vì vậy, mỗi nhà báo phát thanh nói riêng và các đài phát thanh, truyền hình trong cả nước phải không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để phát triển và xứng đáng là người bạn thân thiết của người dân.

“Về phía VOV, chúng tôi luôn xác định thay đổi là yếu tố sống còn và không ngừng tăng cường sự tương tác để đến gần hơn với trái tim của khán, thính giả. VOV đang tích cực triển khai “Đề án chuyển đổi số của Đài Tiếng nói Việt Nam” để bắt kịp với xu thế hiện nay của khu vực và nhu cầu ngày càng cao của công chúng hiện đại. Chuyển đổi số trong báo chí nói chung và phát thanh nói riêng không chỉ chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà quan trọng nhất, đó là chuyển đổi về mặt tư duy, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí. Đây là giải pháp mang tính đột phá, có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các cơ quan báo chí nói chung và phát thanh nói riêng trong thời kỳ mới”, Phó Tổng giám đốc VOV nhấn mạnh.

Ông Trần Minh Hùng cũng thay mặt lãnh đạo VOV gửi lời cảm ơn các lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, ban tổ chức đã tâm huyết, chu đáo trong việc chuẩn bị cho Vòng Sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - 2024 tại Đài Phát thanh - Truyền hình Tuyên Quang; cảm ơn các Đài phát thanh và truyền hình trong cả nước, Ban Phát thanh Quân đội và Cục Truyền thông CAND đã nhiệt tình tham gia giải.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, tỉnh Tuyên Quang luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển văn hóa, thông tin, truyền thông, coi đó là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí nói chung cũng như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang nói riêng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương phát biểu tại buổi lễ

Trong những năm qua, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang đã được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. Đài đã và đang làm tốt các nhiệm vụ, góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, truyền tải, cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào thực tiễn cuộc sống hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo sự đồng thuận trong xã hội và các tầng lớp nhân dân.

“Liên hoan Phát thanh toàn quốc - Ngày hội của những người làm báo phát thanh không chỉ là dịp để tôn vinh những tác phẩm phát thanh xuất sắc, mà còn là cơ hội để các nhà báo, biên tập viên, phóng viên giao lưu, học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh.

Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên tỉnh Tuyên Quang vinh dự được VOV lựa chọn đăng cai tổ chức Vòng sơ khảo Liên hoan Phát thanh Toàn quốc. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, là niềm tự hào của tỉnh và cũng là dịp để tỉnh Tuyên Quang giới thiệu quảng bá tiềm năng, thế mạnh về mảnh đất và con người xứ Tuyên đến với bạn bè trong và ngoài nước. Tỉnh Tuyên Quang mong muốn nhận được sự cổ vũ, động viên, tuyên truyền của các cơ quan báo chí để hiện thực hóa khát vọng đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Lãnh đạo VOV tặng hoa cho Ban giám khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết và sáng tạo của các nhà báo, Vòng Sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc tại Tuyên Quang sẽ thành công tốt đẹp, góp phần vào thành công chung của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI”, ông Hoàng Việt Phương nhấn mạnh.

Vòng sơ khảo có đại diện của hơn 60 đơn vị trong cả nước. Với các phóng viên, biên tập viên tham dự, mỗi kỳ Liên hoan Phát thanh diễn ra thật sự là ngày hội của các nhà báo phát thanh công tác ở mọi vùng miền của đất nước. Nhà báo Nguyễn Thị Nhẫn, Đài PT-TH Hà Nam hào hứng chia sẻ: "Tôi rất hào hứng, phấn khởi vì mỗi kỳ liên hoan lại được đi iao lưu, học hỏi với các anh chị em đồng nghiệp của các Đài trong cả nước, qua đây cũng là cơ hội để trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ. Đến với kỳ liên hoan năm nay, tôi và các đồng nghiệp cũng mong muốn các tác phẩm của mình tham dự sẽ được kết quả cao nhất để xứng đáng với những công sức, tâm huyết khi thực hiện tác phẩm".

Các tiết mục văn nghệ mang đậm nét văn hóa vùng đất xứ Tuyên

Tại vòng Sơ khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, Hội đồng giám khảo sẽ chấm và chọn ra những tác phẩm phát thanh xuất sắc nhất tham dự Vòng Chung khảo Liên hoan phát thanh lần thứ 16 dự kiến diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa từ ngày 9-14/7 tới.

Nguyễn Trang- Hà Phương/VOV.VN