Khoảnh khắc ông Orbán tiếp cận ông Zelensky bên lề Thượng đỉnh EU

Một cuộc trao đổi chớp nhoáng được ghi lại trên video giữa Thủ tướng Viktor Orbán và nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU hôm 27/6 làm dấy lên đồn đoán về những gì có thể đã được nói.

Theo trang Ukrainska Pravda của Ukraine, trong thước phim được phát sóng từ phòng họp ở trụ sở Brussels, nơi các nhà lãnh đạo đang tề tựu cho 2 ngày hội nghị, ông Orbán được nhìn thấy đã tiếp cận và bắt tay ông Zelensky, và sau đó hai bên đã có một cuộc trò chuyện sôi nổi.

Đoạn video clip được lan truyền có thời lượng 28 giây, cho thấy hai nhà lãnh đạo sử dụng cử chỉ tay. Theo Newsweek, có thể thấy ông Zelensky hơi lắc đầu trước những gì ông Orbán nói. Đoạn video không nắm bắt được chủ đề cuộc trò chuyện, nhưng rõ ràng đó là cuộc trò chuyện khá nhiều cảm xúc.

Điều này diễn ra bên lề hội nghị nơi ông Zelensky được mời tới và các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU đang thảo luận về cuộc xung đột Nga-Ukraine, cách cung cấp thêm hỗ trợ ân sự cho Kiev, cũng như vấn đề sử dụng tài sản bị đóng băng của Moscow để giúp tái thiết Ukraine – một động thái vấp phải phản ứng gay gắt từ Điện Kremlin.

Cuộc trò chuyện chớp nhoáng giữa ông Orbán và ông Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU, ngày 27/6/2024. Nguồn: Viory

Cuộc trò chuyện cũng diễn ra chỉ vài ngày trước khi Hungary bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU vào ngày 1/7, và vài ngày sau khi khối này bắt đầu mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine.

Theo Ukrainska Pravda, cuộc đàm phán chớp nhoáng diễn ra sau khi Ukraine ký các thỏa thuận an ninh với liên minh EU, cũng như với Litva (Lithuania) và Estonia.

Một quan chức cấp cao của cơ quan chính sách đối ngoại của EU được cho là đã nói với Ukrainska Pravda rằng ông coi thành công lớn nhất của Ukraine trong thỏa thuận song phương với EU là thỏa thuận đã được ký kết bất chấp lập trường của Hungary.

Hôm 27/6, Ukrainska Pravda cũng đã công bố danh sách 11 yêu cầu liên quan đến các nhóm thiểu số mà Thủ tướng Orbán đưa ra để đổi lấy việc Budapest đồng ý hỗ trợ bắt đầu đàm phán về việc Kiev gia nhập EU.

Đây cũng không phải lần đầu tiên ông Zelensky và ông Orbán được bắt gặp đang trò chuyện với nhau kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hơn 2 năm trước. Lần trước, hai nhà lãnh đạo được nhìn thấy có cuộc trò chuyện căng thẳng bên lề lễ nhậm chức của Tổng thống Javier Milei hồi tháng 12 năm ngoái.

Một video trên kênh Youtube của Thượng viện Argentina cho thấy ông Zelensky và Orbán trò chuyện trong khoảng 20 giây với các vị khách khác bên cạnh trong Quốc hội Argentina. Cuộc trò chuyện diễn ra trước khi EU, vượt qua sự phản đối của Hungary, thông qua khoản viện trợ 50 tỷ Euro trong 4 năm (2024-2027) cho Ukraine.

Minh Đức (Theo Newsweek, Ukrainska Pravda, )