Malaysia và Trung Quốc trao đổi 14 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Ảnh tư liệu: Dương Giang/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, các văn bản hợp tác được trao đổi trong chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa và Trung Quốc, liên quan tới các lĩnh vực đầu tư, thương mại và Công nghiệp; tài chính; nông nghiệp và an ninh lương thực; nhà ở; nội vụ; khoa học, công nghệ và đổi mới; giáo dục sau đại học; du lịch, nghệ thuật và văn hóa; và truyền thông.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp kín để thảo luận về quan hệ song phương giữa Malaysia và Quốc, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Cùng ngày, ông Lý Cường cũng có buổi tiếp kiến Quốc vương Ibrahim của nước chủ nhà, và cùng người đồng cấp Malaysia Anwar Ibrahim tham dự lễ khởi công Đường sắt Bờ Đông (ECRL) ở Gombak, trước khi kết thúc chuyến thăm đầu tiên của mình tới Malaysia trên cương vị Thủ tướng Trung Quốc với hoạt động lễ tân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao song phương.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong 15 năm liên tiếp kể từ năm 2009. Năm ngoái, tổng kim ngạch thương mại với Trung Quốc đạt 450,84 tỷ RM (98,80 tỷ USD), đóng góp tới 17,1% thương mại của Malaysia. Hai nước thành lập quan hệ ngoại giao ngày 31/5/1974.

Hằng Linh (TTXVN)