Mỹ bắn tiếng sẵn sàng dỡ cấm vận Nord Stream 2 'có điều kiện'

Tàu lắp đặt đường ống Nord Stream 2. Ảnh: Nord-stream2.com

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang phát đi tín hiệu sẵn sàng thảo luận về Nord Nord Stream 2, miễn trừng phạt đối với Đức nếu nhận thấy một số điều kiện của Nhà Trắng được đáp ứng – tờ Handelsblatt (Đức) dẫn lời một quan chức Mỹ tham gia vào tiến trình này cho biết.

Theo nguồn tin ẩn danh trên, điều kiện đặt ra là Berlin phải đưa ra một giải pháp trọn gói để trên bàn đàm phán, nếu không sẽ khó có lối thoát cho đòn trừng phạt. Tờ Handelsblatt mô tả, các yêu sách của Mỹ gồm có: không để châu Âu phụ thuộc quá lớn vào nguồn khí đốt của Nga, dừng ngay việc loại Ukraine khỏi hạ tầng khí đốt châu Âu. Washington quan tâm đến “cơ chế đóng ngắt” đối với Nord Stream 2, đề phòng trường hợp Moskva giảm trung chuyển khí đốt qua Ukraine, khiến Kiev tổn thất hàng tỉ USD tiền phí vận chuyển khí đốt.

Hiện tại, Nga đã sử dụng phần hạ tầng hiện có của Nord Stream để bảo đảm nguồn cung khí đốt tới Trung và Tây Âu sau nhiều năm tranh cãi với Ukraine và một số nước đóng vai trò trung chuyển khác. Khác với các dự án đường ống khác được xây dựng dưới thời Liên Xô để bán khí đốt sang Tây Âu qua ngả Đông Âu, Nord Stream 2 chuyển khí đốt thẳng sang Đức bằng tuyến ống đặt ngầm dưới biển Baltic.

Sau khi hoàn tất dự kiến trong năm nay, Nord Stream 2 sẽ tăng gấp đôi công suất tối đa của của tuyến đường ông Nord Stream 1, từ 55 tỉ m3 khí/năm lên 110 tỉ m3 khí/năm. Tập đoàn Gazprom của Nga cho biết, không loại trừ khả năng Gazprom xây dựng tuyến đường ống Nord Stream 3 nếu nhu cầu tiêu thụ khí đốt của châu Âu tiếp tục tăng.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Sputnik)