Năm 2023, VPCC Nguyễn Huệ nộp ngân sách nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng tiền thuế

Theo nội dung báo cáo của Văn phòng công chứng (VPCC) Nguyễn Huệ, trong năm 2023 về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch, công chứng bản dịch, chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính, các công chứng viên, nhận viên văn phòng luôn chấp hành các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục khi thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch, công chứng bản dịch, chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính. Kiểm tra, hồ sơ, giấy tờ trước khi cho người có yêu cầu công chứng thực hiện các thủ tục công chứng để công chứng viên chứng nhận theo quy định.

Trên cơ sở làm việc, tuân thủ theo quy định của pháp luật và Luật Công chứng, năm 2023 VPCC đã đạt được những kết quả khả quan và đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng tiền thuế.

Theo số liệu công chứng hợp đồng, giao dịch từ ngày 1/1/2023 đến ngày 30/9/2023, VPCC Nguyễn Huệ đã thực hiện được 15.660 số việc công chứng hợp đồng, giao dịch; Số việc chứng thực chữ ký trong văn bản, giấy tờ là 2.792; Số việc chứng thực bản sao từ bản chính là 47.662 số việc; Tổng số việc công chứng bản dịch là 10.361.

Tổng số tiền phí công chứng, thù lao công chứng hợp đồng, giao dịch đã thu được hơn 13 tỷ đồng. Tổng số tiền phí công chứng bản dịch đã thụ được hơn 328 triệu đồng. Tổng số tiền phí chứng thực đã thu hơn 531 triệu đồng.

Với những kết quả nêu trên, trong năm 2023 tổng số tiền VPCC Nguyễn Huệ đã nộp ngân sách nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng tiền thuế.

Năm 2023, VPCC Nguyễn Huệ nộp ngân sách nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng tiền thuế. Ảnh N. Trường

Đạt được những kết quả nêu trên, đại diện VPCC Nguyễn Huệ cho biết: “Được Sở Tư pháp à Nội quan tâm, ban hành các văn bản chỉ đạo đầy đủ, kịp thời; Chính quyền địa phương ủng hộ, tạo mọi điều kiện nên văn phòng đặt được kết quả khả quan, ổn định, đáp ứng yêu cầu công chứng của tổ chức, các nhân và giải quyết việc làm cho người lao động. Trong thời gian tới văn phòng sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, chấp hành tốt các quy định của pháp luật và Luật Công chứng”.

Ngoài việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch, công chứng bản dịch, chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính, VPCC Nguyễn Huệ còn nghiên chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, thống kê, chấp hành quy định của pháp luật về thu phí, thù lao công chứng, thu theo đúng Thông tư số 257 của Bộ Tài chính và các Quyết định của UBND TP Hà Nội quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí công chứng, phí chứng thực.

Đặc biệt, khi thực hiện thu phí, thù lao công chứng văn phòng đều xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng (hóa đơn điện tử). Bên cạnh đó, văn phòng luôn thực hiện nghiêm túc, chấp hành các quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, thanh tra, kiểm tra, quyền, nghĩa vụ của công chứng viên và VPCC.

Đại diện VPCC Nguyễn Huệ cho biết thêm: “Bên cạnh những thuận lợi văn phòng cũng có một số vướng mắc, khó khăn như việc trong thủ tục phân chia di sản, khai nhận di sản thừa kế do người địa phương đa số là dân nhập cư đã xa quê nhiều năm, hoàn cảnh khó khăn không thể về quê trích lục hoặc không thể trích lục được giấy tờ hộ tịch, không cung cấp được các giấy tờ hồ tịch như khai sinh, khai tử, giấy chứng nhận kết hôn của ngưỡng người trong hàng thừa kế đã chết, nên nhiều trường hợp văn phòng cũng chưa thực sự yên tâm trong việc công chứng. Với những khó khăn, vướng mắc trên văn phòng rất mong Sở Tư pháp Hà Nội có văn bản hướng dẫn biện pháp tháo gỡ, tạo thuận lợi cho cá nhân khi thực hiện các yêu cầu công chứng theo quy định”.

Văn phòng Công chứng Nguyễn Huệ có trụ sở tại số 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Trưởng Văn phòng là công chứng viên Nguyễn Thị Huệ, các công chứng viên hợp danh là ông/bà Trần Đức Hiếu, Vũ Thị Liên, Vũ Thị Phượng và 43 nhân viên, công chứng viên.

Giấy phép đăng ký hoạt động đăng ký lần đầu số 89/TP-ĐKHĐ-CC ngày 5/12/2012.

Văn phòng hoạt động theo loại hình Công ty hợp danh, do các Công chứng viên hợp danh thành lập văn phòng.

Từ đầu năm 2023, Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ bắt đầu mở cửa vào ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ... và tăng giờ làm cho đến khi khách xong việc. Điều này đã tạo thuận lợi cho nhiều khách hàng có nhu cầu công chứng nhưng bận việc không thể đến Văn phòng vào ngày thường hoặc giờ hành chính.

N.T