Nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập

Đầu tư thiết bị máy móc hiện đại phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh -Ảnh: BVĐK

Để thúc đẩy hơn quá trình phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống y tế công lập, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 87/NQ-HĐND ngày 9/12/2022, thông qua đề án về phát triển hệ thống y tế, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở y tế công lập đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến 2030 (Nghị quyết 87). Qua hơn 1 năm thực hiện, Nghị quyết 87 đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả cao.

Là bệnh viện hạng I, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng được đầu tư hiện đại về cơ sở vật chất (CSVC) phục vụ khám, chữa bệnh (KCB) cho Nhân dân như: máy chụp cộng hưởng từ thế hệ mới, máy xạ trị gia tốc tuyến tính, hệ thống máy chụp cắt lớp CT, dao mổ plasma; máy tán sỏi laser; máy đốt u bằng sóng cao tần; máy lọc máu liên tục; hệ thống trao đổi oxy ngoài cơ thể ECMO...

Sở dĩ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có sự phát triển nhanh về trang thiết bị phục vụ KCB hiện đại như vậy là nhờ chính sách đầu tư phát triển của tỉnh. Đi đôi với việc đầu tư mạnh về CSVC, trang thiết bị hiện đại là việc đầu tư đào tạo đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên đủ trình độ để làm chủ trang thiết bị hiện đại.

Các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến cơ sở đã tăng cường gửi đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên đi đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện nổi tiếng trong nước, từ đó trình độ chuyên môn và tay nghề của họ nâng cao rõ rệt. Hiện các y, bác sĩ đã làm chủ được các thiết bị hiện đại, phục vụ KCB có hiệu quả cao, trong đó, đáng chú ý là hiệu quả điều trị bệnh nan y. Trong giai đoạn 2022-2023, ngành y tế tỉnh đã đầu tư hơn 420 tỉ đồng xây dựng CSVC và 224 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị y tế.

Chỉ tiêu của Nghị quyết 87 đưa ra là phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh đạt 11 bác sĩ, 2 dược sĩ/1 vạn dân và 12 bác sĩ, 2,5 dược sĩ/1 vạn dân vào năm 2030. Quan tâm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, người yếu thế trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên phát triển một số trung tâm chuyên sâu chất lượng cao, bệnh viện chuyên khoa.

Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có phẩm chất đạo đức tốt, đủ năng lực đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Định hướng đến 2030, hoàn thiện hệ thống y tế của tỉnh, đảm bảo tính hệ thống, tính liên tục, thống nhất trong toàn hệ thống y tế. Phát triển hợp lý giữa các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, giữa tuyến tỉnh và cơ sở, chú trọng phát triển chuyên sâu, phát triển y tế phổ cập có chất lượng.

Kết hợp giữa phát triển y học hiện đại và y học cổ truyền, giữa dự phòng với điều trị, giữa y tế công lập và y tế ngoài công lập, hài hòa giữa các vùng miền, chú trọng phát triển ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo. Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải là bệnh viện hạng 2 quy mô 230 giường bệnh, phấn đấu đến năm 2025 nâng lên 250 giường bệnh và lên 300 giường bệnh, đạt bệnh viện hạng nhất vào năm 2030.

Đây là bệnh viện tuyến tỉnh phục vụ KCB, cấp cứu cho người bệnh khu vực phía Nam của tỉnh. Với mục tiêu đó, bằng nguồn vốn ngân sách thực hiện đầu tư theo Nghị quyết 87, bệnh viện đã được nâng cấp khá toàn diện từ CSVC, thiết bị y tế và đào tạo nguồn nhân lực, nhờ đó, chất lượng KCB được nâng lên rõ rệt.

Chị Nguyễn Thị Lam ở xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong cho biết: Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải hiện nay chất lượng KCB thay đổi hẳn, có các loại máy móc hiện đại phục vụ KCB hiệu quả, đội ngũ y, bác sĩ chuyên tâm, do đó, người dân phía Nam của tỉnh khi bị bệnh đã lựa chọn bệnh viện khu vực để điều trị chứ không đi bệnh viện tỉnh hay Bệnh viện Trung ương Huế như trước đây nữa.

Để thực hiện thành công các chỉ tiêu của Nghị quyết 87 đề ra, thời gian qua, ngoài đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ tại chỗ, ngành y tế tỉnh còn đề ra nhiều giải pháp thu hút đội ngũ bác sĩ về công tác ở các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến xã.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh, một số cơ sở y tế tuyến huyện đã thu hút được bác sĩ các tỉnh trong khu vực đến làm việc như: Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Quảng Bình... với các chính sách đãi ngộ phù hợp đã giúp giữ chân các bác sĩ cống hiến cho ngành y tế Quảng Trị. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 695 bác sĩ, đạt 10,3 bác sĩ/1 vạn dân. Hiện nay, ngành y tế tỉnh cũng đang duy trì 100% xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, 100% thôn, bản, khu phố có nhân viên y tế thôn, bản, khu phố được đào tạo theo quy định của Bộ Y tế.

Một trong những chỉ tiêu đáng chú ý được đặt ra tại Nghị quyết 87 là ít nhất thu hút được 20 bác sĩ về làm việc tại tuyến y tế cơ sở. Để thực hiện chỉ tiêu này, Sở Y tế đề xuất phương án hỗ trợ đào tạo học sinh phổ thông thi đỗ vào đại học y công lập trên cả nước, sau đó thu hút về tỉnh làm việc, đồng thời, luân chuyển bác sĩ đa khoa tuyến tỉnh về tuyến huyện.

Một yếu tố nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế trên địa bàn là ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động. Hiện nay, Sở Y tế hướng dẫn tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi số trong nhiều hoạt động tại bệnh viện như: bệnh án điện tử, kê đơn thuốc điện tử cũng như các văn bản liên quan đến hoạt động của đơn vị. Các cơ sở y tế quán triệt cho toàn thể cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ hiểu rõ sự cần thiết, tính ưu việt của việc chuyển đổi số để tự giác nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của mình để hoàn thành tốt công việc.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 87, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh tiếp tục đầu tư trang cấp CSVC, các thiết bị đối với hệ thống y tế trong toàn tỉnh, đặc biệt là tuyến cơ sở; tiếp tục thực hiện chính sách đãi ngộ có hiệu quả của tỉnh trong việc thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; tăng cường công tác đào tạo chuyên sâu, nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sĩ; đồng thời, không ngừng giáo dục nâng cao thái độ, trách nhiệm, tinh thần phục vụ người bệnh cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ ngành y tế.

Việc tăng cường đầu tư cho ngành y tế của tỉnh là không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trần Anh Minh