Nêu gương để xây dựng Đảng

Chi bộ thôn 4, Đảng bộ xã Thái Bình có 25 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên miễn sinh hoạt Đảng. Nhiều năm qua, chi bộ là tổ chức Đảng tiêu biểu của Đảng bộ xã. Năm 2024, chi bộ được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Vũ Xuân Thủy, Bí thư Chi bộ nhấn mạnh: Để đạt được thành tích đó, là sự nỗ lực nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, trong lối sống, sinh hoạt của mỗi cán bộ, đảng viên. Bản thân ông luôn tâm niệm và quán triệt đối với mỗi đảng viên “nêu gương đó là phẩm chất của đảng viên, của người đứng đầu”.

Cán bộ, đảng viên chi bộ thôn 4, xã Thái Bình nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu tham gia tổ tự quản về an ninh, trật tự.

Thực hiện Đề án 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bản thân ông Thủy đã phát huy tinh thần nêu gương, thay đổi tác phong, lề lối làm việc, quyết tâm đổi mới trong việc tổ chức, điều hành buổi sinh hoạt; nâng cao hiệu quả tự phê bình và phê bình. Trước đây, việc thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình chưa hiệu quả, còn nể nang, né tránh. Nhưng nay, chuẩn bị cho mỗi kỳ họp, ông cùng các chi ủy viên họp bàn và thống nhất trước các nội dung triển khai, thảo luận. Tại kỳ sinh hoạt, ông và các đảng viên đã khắc phục tình trạng nể nang trong tự phê bình và phê bình. Thẳng thắn phê bình ngay những sai lầm, khuyết điểm của tập thể, từng đảng viên; uốn nắn kịp thời ngay những hạn chế, khuyết điểm và ngăn chặn không để tái diễn; không đợi đến khi sai lầm khuyết điểm đã rõ ràng, có bằng chứng pháp lý mới tiến hành tự phê bình và phê bình. Ông và chi ủy cũng quán triệt đến mỗi đảng viên, thực hành tự phê bình và phê bình phải dân chủ, không mệnh lệnh, không công kích, áp đặt khuyết điểm cho nhau. Nhờ đó, đảng viên trong chi bộ giúp nhau tiến bộ, xây dựng mối đoàn kết nội bộ bền chặt.

Những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thôn Bình Ca 1, xã Tứ Quận đã được nâng lên một bước. Thôn có 113 hộ. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 3,3 triệu đồng/người/tháng. Thôn có trên 30% số hộ khá, giàu; số hộ nghèo chỉ còn 5 hộ, chiếm 4,4%; còn lại là hộ có mức sống trung bình. Đồng chí Hà Văn Thị, Bí thư Đảng ủy xã Tứ Quận cho biết: Từ năm 2010 trở về trước, thôn Bình Ca 1 còn rất nhiều khó khăn, hạn chế. Cùng với bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo phát triển kinh tế, đảng viên trong chi bộ phát huy tinh thần nêu gương, tiên phong trong xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” nên hành động gương mẫu của đảng viên tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Hiện nay, chi bộ có 21 đảng viên. 100% đảng viên có mô hình kinh tế VACR với thu nhập bình quân đạt từ 200 triệu đồng trở lên. Từ nhiều năm qua, chi bộ không có đảng viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Trương Quốc Phòng, Bí thư Chi bộ cho biết thêm: Chi bộ và mỗi đảng viên học và làm theo lời Bác về thực hành trách nhiệm nêu gương, tiên phong; gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; thẳng thắn nhìn vào khuyết điểm, chủ động các giải pháp, tích cực khắc phục hạn chế; nói đi đôi với làm, nói được làm được; xây dựng khối đoàn kết trong thôn; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Năm 2023, chi bộ thôn đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thời gian qua, cấp ủy các cấp của Đảng bộ huyện Yên Sơn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc nêu gương tiến hành chủ động, tự giác, thường xuyên, từ việc nhỏ đến việc lớn, toàn diện về mọi mặt. Nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị đã gương mẫu, đi đầu học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm việc khoa học... được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Từ đó, góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn, đánh giá phân loại tổ chức đảng, cơ sở đảng năm 2023, Đảng bộ huyện có 9/47 chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 19,1%; 38 tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 80,9%; 87 chi bộ/508 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 17,1%; còn lại 421 chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 82,9%. Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 11,7%, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ 81,4%, còn lại 6,9% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Do đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tiếp tục phát huy tinh thần nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cấp ủy các cấp, người chủ trì các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng bồi dưỡng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa thành phong trào sâu rộng trong xã hội; khen thưởng xứng đáng đối với các tập thể, cá nhân tích cực và xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, phê phán mọi biểu hiện, hành vi thiếu gương mẫu trong lời nói, việc làm của cán bộ, đảng viên.

Bài, ảnh: Bích Hằng