Nga cảnh báo tấn công nếu vũ khí hạt nhân NATO đặt tại Ba Lan

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov với hãng thông tấn Tass.

Theo ông Ryabkov, những sứ mệnh chia sẻ hạt nhân của các nước thành viên nằm gần biên giới Nga sẽ làm gia tăng mối đe dọa đối với an ninh Nga.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Yars của Nga xuất hiện trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Đỏ năm 2023. Ảnh: Reuters

"Đó là lý do tại sao tất cả các chính trị gia đang thảo luận về lựa chọn này ở trong và ngoài Lan nên hiểu: bất kỳ bước đi nào theo hướng này sẽ không tăng thêm an ninh cho Ba Lan, và các cơ sở liên quan chắc chắn sẽ trở thành mục tiêu. Chúng sẽ nằm trong kế hoạch quân sự của Nga”, ông Ryabkov nói.

Cũng theo nhà ngoại giao cấp cao Nga, cuộc thảo luận xung quanh việc triển khai các cơ sở hạt nhân của NATO ở Ba Lan “đang diễn ra". Ông nhấn mạnh, Moscow đang theo dõi chặt chẽ việc "các cơ quan hành pháp Ba Lan" cân nhắc chủ đề này như thế nào trong quá trình thảo luận nội bộ.

Trước đó, hôm 21/4, trong cuộc phỏng vấn với tờ Fakt, Tổng thống Duda cho hay Ba Lan sẵn sàng triển khai đầu đạn hạt nhân theo chương trình Chia sẻ Hạt nhân của NATO. Theo Tổng thống Ba Lan, ông đã nhiều lần thảo luận vấn đề này với các đối tác Mỹ.

Tuy nhiên, hôm 23/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự sẽ không mở rộng số lượng thành viên NATO triển khai ũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi không có kế hoạch mở rộng chương trình chia sẻ hạt nhân, hay triển khai thêm vũ khí hạt nhân tới bất kỳ quốc gia NATO nào khác", ông Stoltenberg nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Ba Lan.

Minh Thu