Nga có thể trở thành nền kinh tế thứ 4 thế giới trong 5 năm tới?

Quan chức này cũng lưu ý rằng đã vượt qua Đức, cường quốc kinh tế của EU, về mặt sức mua (PPP) và hiện là nền kinh tế lớn thứ năm trên toàn cầu theo cùng một thước đo.

PPP là một thước đo phổ biến với nhiều nhà kinh tế để so sánh năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.

Ảnh minh họa: Getty Images.

“Nền kinh tế ật Bản đang tăng trưởng dưới 1%, trong khi chúng tôi đang kỳ vọng vào mức tăng trưởng trên 2%. Chúng tôi có thể tự tin trong trung hạn, trong vòng ba hoặc bốn năm, chúng tôi hoàn toàn có khả năng vượt qua nền kinh tế Nhật Bản về quy mô”, Bộ trưởng Reshetnikov nói.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Putin, Maksim Oreshkin, trước đó cho biết rằng Nga “đã đẩy lùi Nhật Bản trong cuộc đua giành vị trí thứ tư”. Ông lưu ý rằng Trung Quốc đã trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu toàn cầu, trong khi Nga hiện là nền kinh tế lớn nhất châu Âu tính theo PPP.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Trung Quốc chiếm vị trí dẫn đầu toàn cầu về PPP vào năm 2022, trong khi Mỹ đứng ở vị trí thứ hai, tiếp theo là Ấn Độ và Nhật Bản. Nga lọt vào top 5, trong khi Đức đứng ở vị trí thứ sáu.

Tổng thống Vladimir Putin gần đây tuyên bố rằng GDP của Nga có thể tăng hơn mức 3,5% ước tính trước đó vào năm 2023, bất chấp thực tế là nước này đã phải hoạt động dưới các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây.

Tổng thống Putin cũng cho biết, ông coi sự phát triển của vùng Viễn Đông là yếu tố quan trọng trong việc tăng cường quan hệ đối tác của Nga với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi đang trở thành động lực của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng cho rằng Nga vẫn cần phải làm nhiều việc để củng cố độc lập và chủ quyền của đất nước, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ, kinh tế và các lĩnh vực quan trọng khác.

Khánh Vy (Theo RT)