Nga khiến Kaliningrad ít bị tổn thương hơn trước phương Tây

Báo chí Nga cho biết, vào tuần trước, Tập đoàn viễn thông Rostelecom đã hoàn thành việc đặt đường dây liên lạc cáp quang tuyến Kingisepp - Kaliningrad, ý nghĩa của sự kiện trên chính là tiến thêm một bước nữa trong việc đảm bảo chủ quyền thông tin.

Chiều dài của đường cáp quang cao tốc chạy dọc theo đáy biển Baltic lên tới khoảng 1.115 km và dung lượng băng thông của nó là 100 Gbit/s, ngoài ra còn có tùy chọn mở rộng thêm 80 lần.

Nga đã đảm bảo hạ tầng viễn thông cho vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad

Trước kia khu vực Kaliningrad được cung cấp Internet nhờ đường dây đi qua lãnh thổ của các nước Baltic hoặc qua những trung tâm ở Đức và Thụy Điển. Đường cáp quang mới sẽ làm cho vùng lãnh thổ này có thể từ bỏ các nhà cung cấp nước ngoài ngay khi hợp đồng tương ứng hết hạn, để có được sự độc lập hoàn toàn về kỹ thuật số của khu vực.

Cần lưu ý rằng trường hợp trên không chỉ giới hạn ở Kaliningrad. Gần đây Nga đã chi nhiều tỷ USD để tạo ra cơ sở hạ tầng Internet của riêng mình. Xét cho cùng, mạng toàn cầu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân và trở thành một nhân tố của an ninh quốc gia.

Đồng thời trên thực tế, Internet hiện đại gần như hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của các tập đoàn xuyên Đại Tây Dương của Mỹ, rõ ràng đây là điều đáng báo động. Về vấn đề này, vào đầu năm nay, Nga đã mời Liên minh Viễn thông Quốc tế thảo luận tại Liên hợp quốc. Tuy nhiên, sáng kiến của Moskva là có thể đoán trước được.

Giới phân tích đánh giá điều này không ảnh hưởng đến kế hoạch nhằm đảm bảo quyền tự chủ của Internet Nga. Moskva đang tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng độc lập của riêng mình.

Đồng thời các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Nga bắt đầu nhận ra rủi ro của việc chuyển thông tin quan trọng. Điều đó đã gây ra sự thiếu hụt các trung tâm dữ liệu, hiện những cơ sở như vậy đang được xây dựng với tốc độ khẩn cấp ở khắp mọi nơi.

Tùng Dương