Ngân hàng Trung Quốc thắt chặt kiểm soát giao dịch với khách hàng Nga

Vào tháng 12/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm đưa ra “các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhắm vào các tổ chức tài chính” hợp tác với các doanh nghiệp liên quan đến tổ hợp công nghiệp và quân sự của .

Các hạn chế mới cho phép Washington nhắm mục tiêu vào các tổ chức đang cung cấp hàng hóa và dịch vụ tài chính cho Nga và tạo điều kiện cho các giao dịch xuyên biên giới. Các ngân hàng bị trừng phạt sẽ bị từ chối truy cập vào hệ thống tài chính của Mỹ.

Ảnh minh họa: Getty Images.

Theo , ít nhất hai ngân hàng Trung Quốc đã bắt đầu xem xét lại các giao dịch của họ với khách hàng Nga, đặc biệt tập trung vào các giao dịch xuyên biên giới.

Các ngân hàng này được cho là sẽ cắt đứt quan hệ kinh doanh với các khách hàng bị trừng phạt và ngừng cung cấp dịch vụ tài chính cho tổ hợp công nghiệp quân sự Nga “bất kể loại tiền tệ hay địa điểm giao dịch”, hãng tin này cho biết.

Các nguồn tin nói với Bloomberg rằng các khách hàng không phải người Nga đang kinh doanh ở xứ bạch dương hoặc cung cấp các mặt hàng nhạy cảm cho Nga thông qua nước thứ ba cũng sẽ bị xem xét.

Tờ báo này chỉ ra rằng động thái áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp của Washington là “gây tranh cãi” do tác động khó lường của nó và nguy cơ xảy ra “những hậu quả không lường trước được”.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã tước đi khả năng tiếp cận của ngân hàng trung ương Nga với khoảng một nửa dự trữ quốc tế của nước này, khiến họ chỉ sở hữu vàng và nhân dân tệ.

Nga đã tăng nhanh chóng việc sử dụng đồng tiền Quốc. Nổi bật, trong 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ thanh toán bằng đồng nhân dân tệ tăng lên 27%, so với mức 15% vào cuối năm 2021.

Về tài chính, các ngân hàng Nga vào năm 2022 đã chuyển sang sử dụng hệ thống thanh toán UnionPay của Trung Quốc sau khi Visa Inc. và Mastercard Inc. đình chỉ hoạt động.

Khánh Vy (Theo RT)